การส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคภาษาอังกฤษด้วยตนเองของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เกม

Promoting English for Communication Students’ Self-correction of Errors in English Sentences through a Game

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคภาษาอังกฤษของนักศึกษาโดยใช้เกม และเพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้เกมในการเรียนการสอน ประชากรในการศึกษาคือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จำนวน 26 คน ในภาคการศึกษาที่ 2/2561 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบ Error detection จำนวน 30 ข้อ 2) เกม Error self-correcting จำนวน 5 เกม 3) การสังเกตการณ์ และ 4) การสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนด้วยเกมคือ 13.58 (S.D. = 6.45) หลังจากการเรียนด้วยเกมเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 18.65 (S.D. = 6.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งทำให้สามารถสรุปได้ว่าเกมมีประสิทธิภาพต่อการส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคภาษาอังกฤษด้วยตนเองของนักศึกษา ในด้านทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้เกมในการเรียนการสอน จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการณ์และการสัมภาษณ์ พบว่านักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการใช้เกมในการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยสามารถสรุปความคิดเห็นของนักศึกษาได้ 4 ประเด็นดังนี้ 1) เกมทำให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลายและทำให้การเรียนการเขียนภาษาอังกฤษน่าสนใจมากขึ้น 2) เกมช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักศึกษา และกระตุ้นการเรียนรู้ของพวกเขา 3) การเล่นเกมช่วยให้ผู้เรียนสามารถจดจำการแก้ไขข้อผิดพลาดในแต่ละแบบได้ดีขึ้น และ 4) เกมทำให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนประโยคภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง และเห็นความสำคัญของ Teacher feedback ไม่ว่าจะเป็นแบบทางตรงหรือทางอ้อม นอกจากนี้ เกมยังช่วยส่งเสริมความสามัคคีและการทำงานเป็นทีมระหว่างนักศึกษา ทำให้ผู้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1กัลยกร เสริมสุขคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. จิราภรณ์ เลี่ยมนิมิตรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. วิกรม ฉันทรางกูรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1Promoting Thai EFL Learners' Ability to Self-correct Errors in Written English Sentences through GamesEnglish Language TeachingระดับนานาชาติOthers1 มิถุนายน 2563