โครงการวิจัย
การส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคภาษาอังกฤษด้วยตนเองของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เกม
Promoting English for Communication Students’ Self-correction of Errors in English Sentences through a Game
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคภาษาอังกฤษของนักศึกษาโดยใช้เกม และเพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้เกมในการเรียนการสอน ประชากรในการศึกษาคือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จำนวน 26 คน ในภาคการศึกษาที่ 2/2561 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบ Error detection จำนวน 30 ข้อ 2) เกม Error self-correcting จำนวน 5 เกม 3) การสังเกตการณ์ และ 4) การสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนด้วยเกมคือ 13.58 (S.D. = 6.45) หลังจากการเรียนด้วยเกมเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 18.65 (S.D. = 6.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งทำให้สามารถสรุปได้ว่าเกมมีประสิทธิภาพต่อการส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขข้อผิดพลาดในประโยคภาษาอังกฤษด้วยตนเองของนักศึกษา ในด้านทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อการใช้เกมในการเรียนการสอน จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการณ์และการสัมภาษณ์ พบว่านักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการใช้เกมในการเรียนการสอนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยสามารถสรุปความคิดเห็นของนักศึกษาได้ 4 ประเด็นดังนี้ 1) เกมทำให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลายและทำให้การเรียนการเขียนภาษาอังกฤษน่าสนใจมากขึ้น 2) เกมช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักศึกษา และกระตุ้นการเรียนรู้ของพวกเขา 3) การเล่นเกมช่วยให้ผู้เรียนสามารถจดจำการแก้ไขข้อผิดพลาดในแต่ละแบบได้ดีขึ้น และ 4) เกมทำให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนประโยคภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง และเห็นความสำคัญของ Teacher feedback ไม่ว่าจะเป็นแบบทางตรงหรือทางอ้อม นอกจากนี้ เกมยังช่วยส่งเสริมความสามัคคีและการทำงานเป็นทีมระหว่างนักศึกษา ทำให้ผู้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | กัลยกร เสริมสุข | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ. จิราภรณ์ เลี่ยมนิมิตร | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. วิกรม ฉันทรางกูร | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | Promoting Thai EFL Learners' Ability to Self-correct Errors in Written English Sentences through Games | English Language Teaching | ระดับนานาชาติ | Others | 1 มิถุนายน 2563 |