การใช้เกมคำศัพท์เพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่านออกเสียงศัพท์เทคนิคทางจุลชีววิทยาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่

Using Word Game to Boost Student’s Pronunciation of Technical Terms in Microbiology Class, Rajamangala University of Technology Srivijaya, Nakhon Si Thammarat campus, Thungyai area

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านออกเสียงคาศัพท์เทคนิคของนักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมคาศัพท์เทคนิค และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนโดยใช้เกมคาศัพท์เทคนิคประกอบการสอนวิชาจุลชีววิทยาทั่วไป ปีการศึกษา 2562 จานวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการสอน 2) แบบทดสอบความรู้ความสามารถการอ่านออกเสียงคาศัพท์เทคนิค และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมคาศัพท์เทคนิคทั้ง 47 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 100 มีผลการสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 22.75 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 92.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 8.32 เมื่อทดสอบด้วยสถิติ Paired t-test นักศึกษามีความรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.05 (t=15.21, sig 0.00) และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เกมคาศัพท์เทคนิคมากที่สุดโดย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 คา
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. ไพลิน บุญลิปตานนท์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ50
2ผศ. วันวิสาข์ เพ็ชรรัตน์มุณีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย30