โครงการวิจัย
การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการตลาดให้กับธุรกิจบ้านนกแอ่นในจังหวัดกระบี่
-
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการชุด |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | - |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้บริโภค ศึกษาคุณสมบัติบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์รังนกบ้านจังหวัดกระบี่ พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการตลาด ศึกษาความพึงพอใจด้านราคาและความคุ้มค่า การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ประกอบการและเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้สถิติ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส และประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว และมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 20,001 – 30,000 บาท คุณสมบัติบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์รังนกบ้านจังหวัดกระบี่ ผู้บริโภคให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ได้แก่ ด้านอำนวยความสะดวก ด้านส่งเสริมการจัดจำหน่าย ด้านการคุ้มครองป้องกัน และด้านการบ่งชี้ผลิตภัณฑ์ ความพึงพอใจด้านราคาและความคุ้มค่าของบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริม ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อความคุ้มค่าของบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับความสำคัญมากที่สุด ได้แก่ ราคามีความสมเหตุสมผล รองลงมา ได้แก่ ราคามีความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป และราคาเหมาะสมกับปริมาณการบรรจุ ราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตรา ตามลำดับ ผลการวิจัย พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ที่แตกต่างกัน มีพึงพอใจด้านราคาที่มีต่อบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการตลาดของผลิตภัณฑ์รังนกบ้านจังหวัดกระบี่ ในด้านต่อไปนี้ ได้แก่ ด้านราคาสมเหตุสมผล ด้านราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ด้านราคาเหมาะกับปริมาณที่บรรจุ ด้านราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตราอื่น ไม่แตกต่างกัน ส่วนลักษณะประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษา ของผู้บริโภคในจังหวัดกระบี่ที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตราอื่นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 คุณสมบัติด้านอำนวยความสะดวก มีความสัมพันธ์กับด้านราคาสมเหตุสมผล ด้านราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ด้านราคาเหมาะกับปริมาณที่บรรจุ ด้านราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตราอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันในระดับต่ำมาก คุณสมบัติด้านส่งเสริมการจัดจำหน่าย มีความสัมพันธ์กับด้านราคาสมเหตุสมผล และด้านราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตราอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวในระดับต่ำมาก ด้านส่งเสริมการจัดจำหน่าย ไม่มีความสัมพันธ์กับด้านราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป และมีความสัมพันธ์กับด้านราคาเหมาะกับปริมาณที่บรรจุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวในระดับต่ำมาก คุณสมบัติด้านการคุ้มครองป้องกัน มีความสัมพันธ์กับด้านด้านราคาสมเหตุสมผล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวในระดับต่ำมาก คุณสมบัติด้านการคุ้มครองป้องกัน มีความสัมพันธ์ด้านราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป และด้านราคาเหมาะกับปริมาณที่บรรจุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวในระดับต่ำมาก ส่วนคุณสมบัติด้านการคุ้มครองป้องกัน ไม่มีความสัมพันธ์กับด้านราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตราอื่น คุณสมบัติด้านการบ่งชี้ผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับด้านราคาสมเหตุสมผล ด้านราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับตราอื่น และ คุณสมบัติด้านการบ่งชี้ผลิตภัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวในระดับต่ำมาก แต่ไม่มีความสำพันธ์กับด้านราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการตลาด สรุปได้ว่า บรรจุภัณฑ์ใหม่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปกป้องผลิตภัณฑ์ได้ ขนาดพอดีเหมาะสม กันการกระแทก รับน้ำหนักผลิตภัณฑ์ได้ดี มีความคุ้มค่ากับราคา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เดิมขายโหลละ 1,000 บาท เมื่อใช้บรรจุภัณฑ์ใหม่ที่พัฒนาจากงานวิจัย สามารถตั้งราคาขายได้ 1,150 บาท บรรจุภัณฑ์สามารถเป็นสื่อเฉพาะให้กับผลิตภัณฑ์ได้ คือมีตราสินบนบรรจุภัณฑ์เมื่อผู้บริโภคนำบรรจุภัณฑ์มาใช้ในชีวิตประจำวันจะทำให้จดจำตราสินค้าได้และทำให้ผู้ที่พบเห็นรู้จักผลิตภัณฑ์ คำสำคัญ : การพัฒนาบรรจุภัณฑ์,การออกแบบบรรจุภัณฑ์,การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | เย็นจิต นาคพุ่ม | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | กฤติกา จินาชาญ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | ผศ. สาวิตรี มุณีศรี | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | ผศ. โพยมพร รักษาชล | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
5 | จตุพร อภิโชติภูดินันท์ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |