ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารเช้า ในรูปแบบวัฒนธรรม เปอรานากัน ของผู้บริโภคในจังหวัดตรัง และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

Factors Affecting Consumers’s Breakfast Behavior in the Peranakan Culture of consumer in Trang Province and Hatyai District, Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2560
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2559
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2560
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2559
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ จากอดีต ที่ชาวจีนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในแถบภาคใต้ของไทย ส่งผลให้กำเนิดสายเลือดลูกผสมกับพลเมืองท้องถิ่นและเกิดเป็นวัฒนธรรมใหม่ที่มีอัตลักษณ์เป็นของตนเองที่เรียกว่า “เปอรานากัน” (Peranakan) มีความหมายว่า "เกิดที่นี่" ซึ่งหนึ่งในวัฒนธรรมที่ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง รับมาและถือปฏิบัติจากอดีตจนถึงในปัจจุบัน คือ วัฒนธรรมบริโภค “ติ่มซำ/แต่เตี้ยม”เป็นอาหารเช้า ขณะเดียวกันจังหวัดตรัง และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังมีความโดดเด่นในฐานะเมืองท่องเที่ยวในเขตภาคใต้ การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทัศนคติ ปัจจัยการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยการรับรู้คุณภาพการบริการ ที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเช้าแบบติ่มซำ/แต่เตี้ยมของนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตรังและอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงข้อมูลและสามารถนำผลการวิจัยที่ได้ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสืบสานมรดกวัฒนธรรมเปอรานากันให้คงอยู่กับพื้นที่สืบต่อไป ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 400 ตัวอย่างต่อพื้นที่ศึกษา ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคำนวณหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ทัศนคติมีค่าเฉลี่ยที่ 2.97 และ 3.01 ตามลำดับ การรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดมีค่าเฉลี่ยรวม 3.15 และ 3.06 ตามลำดับ และการรับรู้คุณภาพการบริการมีค่าเฉลี่ยรวม 3.14 และ 3.10 ตามลำดับรวมถึงปัจจัยทัศนคติ ปัจจัยการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยการรับรู้คุณภาพการบริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเช้าแบบติ่มซำ/แต่เตี้ยมของนักท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ธนินทร์ สังขดวงคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2จิระนาถ รุ่งช่วงคณะอุตสาหกรรมเกษตร ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย40