การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

The Development of English for Work Reading Exercises for Second Year Electrical Engineering Students, College of Industrial Technology and Management, RMUTSV

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย วิจัยในชั้นเรียน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มทร. ศรีวิชัย 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาฯ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาฯ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยการสุ่มห้องเรียน 1 ห้องเรียน ได้นักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 16 คน ใช้เวลาในการทดลอง 7 สัปดาห์ จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการด้านหัวเรื่อง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ จำนวน 7 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฯ มีค่าเท่ากับ 81.25/80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และอยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาฯ สูงขึ้นหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฯ ในด้านเนื้อหา ด้านรูปแบบการจัดกิจกรรม และด้านประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด คำสำคัญ : แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน วิศวกรรมไฟฟ้า
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. จิตติมา ชูพันธุ์วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ80
2ผศ.ดร. อาคม ลักษณะสกุลวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1Exploring Current Needs of English for Electrical Engineering : Students and Professionals' Voices to English Instructional in Tertiary EducationJournal of Communication in Scientific InquiryระดับนานาชาติOthers1 มิถุนายน 2563

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1The Development of an ESP Instructional Material for Electrical Engineering Students of Rajamangala University of Technology SrivijayaThe 7th Symposium of International Languages and Knowledge 2020 (SILK 2020)Room 729, 7th Floor of Srirwittaya Builsing, Eaculty of Liberal Arts, Mahidol University2563