โครงการวิจัย
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
The Development of English for Work Reading Exercises for Second Year Electrical Engineering Students, College of Industrial Technology and Management, RMUTSV
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | วิจัยในชั้นเรียน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มทร. ศรีวิชัย 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาฯ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาฯ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยการสุ่มห้องเรียน 1 ห้องเรียน ได้นักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 16 คน ใช้เวลาในการทดลอง 7 สัปดาห์ จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการด้านหัวเรื่อง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ จำนวน 7 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานฯ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฯ มีค่าเท่ากับ 81.25/80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และอยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาฯ สูงขึ้นหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฯ ในด้านเนื้อหา ด้านรูปแบบการจัดกิจกรรม และด้านประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด คำสำคัญ : แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน วิศวกรรมไฟฟ้า |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. จิตติมา ชูพันธุ์ | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 80 |
2 | ผศ.ดร. อาคม ลักษณะสกุล | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | Exploring Current Needs of English for Electrical Engineering : Students and Professionals' Voices to English Instructional in Tertiary Education | Journal of Communication in Scientific Inquiry | ระดับนานาชาติ | Others | 1 มิถุนายน 2563 |
บทความประชุมวิชาการ
ที่ | บทความประชุมวิชาการ | ชื่อการประชุม | สถานที่จัดการประชุม | ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.) |
---|---|---|---|---|
1 | The Development of an ESP Instructional Material for Electrical Engineering Students of Rajamangala University of Technology Srivijaya | The 7th Symposium of International Languages and Knowledge 2020 (SILK 2020) | Room 729, 7th Floor of Srirwittaya Builsing, Eaculty of Liberal Arts, Mahidol University | 2563 |