การบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนวิชาการภาษีอากรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ

The Integration of Morality and Ethics in Taxation Course Learning for Development the Desirable Characteristics of Students at College of Industrial Technology and Management, Rajamangala University of Techonoly Sirvijaya

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย วิจัยในชั้นเรียน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนวิชาการภาษีอากรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อาทิตย์ สุจเสน1 และภริศฑ์ชาก์ ชดช้อย2 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการวิเคราะห์การบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปในการเรียนวิชาการภาษีอากร เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตรวิชาการบัญชี เลือกแบบเจาะจง จำนวน 45 คน โดยให้นักศึกษาประเมินตนเอง ในขณะเดียวกันก็ให้เพื่อนและอาจารย์ผู้สอนประเมินด้วย เพื่อจะได้ทราบว่านักศึกษามีพัฒนาการไปในลักษณะใด ตามกาลเวลา จำนวน 4 ระยะ ด้วยการเปรียบเทียบความแปรปรวนแบบวัดซํ้า (Repeated Measures Analysis of Variance) และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่แบบ Least Significant Difference ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามการประเมินตนเอง เพื่อนประเมิน และอาจารย์ประเมิน ตั้งแต่ระยะที่1 ถึง ระยะที่ 4 ด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซํ้า (Single-Factor Experiments Having Repeated Measures on the Same Elements) ผลการวิจัยพบว่า ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามการประเมินตนเอง เพื่อนประเมิน และอาจารย์ผู้สอนประเมิน ระหว่างระยะที่ 1 ถึง ระยะที่ 4 ด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Repeated Measures Analysis of Variance) พบว่า แตกต่างกัน โดยมีระดับนัยสำคัญที่สังเกตได้ (P-Value) ต่ำกว่าระดับนัยสำคัญที่กำหนดไว้ (P-Value<0.05) แสดงว่าช่วงเวลาที่แตกต่างกันส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ของคะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะที่พึงประสงค์จากการประเมินตนเอง การประเมินของเพื่อนและจากการประเมินของอาจารย์ผู้สอน ของนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาตามกาลเวลา จำนวน 4 ระยะ เป็นรายคู่ พบว่า คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ระยะที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ยระยะที่ 2 ระยะที่ 3 และระยะที่ 4 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ระยะที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ยระยะที่ 3 และระยะที่ 4 และคะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะที่พึงประสงค์ระยะที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ยระยะที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : การสอนแบบบูรณาการ คุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักศึกษา ภาษีอากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย 2อาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. อาทิตย์ สุจเสนวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ70
2ภริศฑ์ชาก์ ชดช้อยวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย30

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1การบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนวิชาการภาษีอากรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวารสารสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณระดับชาติTCI1 กรกฎาคม 2565