แนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนในอำเภอทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช

Guidelines community product packaging development in Thung Song District Nakhon Si Thammarat Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มผู้ประกอบการในอำเภอทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช ศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนของผู้บริโภคในอำเภอทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนของผู้ประกอบการในอำเภอทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 ตัวอย่างและสัมภาษณ์ข้อมูลจากสมาชิกวิสาหกิจชุมชมกลุ่มแปรรูปผลผลิตจากการเกษตรชาววัง จำนวน 3 คน โดยใช้สถิติ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี จำนวนมีระดับการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือนเท่ากับ 10,001 - 15,000 บาท ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ เกษตรกร ความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายด้านการส่งเสริมการตลาด ที่มีผลต่อการต้องการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน ในอำเภอทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมาก ความต้องการด้านบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ชุมชนในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช (น้ำพริกปลาดุกร้า) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกเป็นประเด็น พบว่า ด้านที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ รูปแบบทันสมัย และบรรจุภัณฑ์ช่วยปกป้องสินค้า สะดวกต่อการใช้งาน ผู้บริโภคให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสนใจระดับปานกลาง คือ ฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ครบถ้วน และปริมาณ 100-150 กรัม การทดสอบความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ อายุ ที่แตกต่างกันมีความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชน ของผลิตภัณฑ์ชุมชนในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านปริมาณไม่เกิน 150 กรัม แตกต่างกัน ด้านบรรจุภัณฑ์ช่วยปกป้องสินค้า ด้านฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ครบถ้วน ด้านสะดวกต่อการใช้งาน และด้านรูปแบบทันสมัย ไม่แตกต่างกัน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชน ของผลิตภัณฑ์ชุมชนในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านบรรจุภัณฑ์ช่วยปกป้องสินค้า ด้านสะดวกต่อการใช้งาน ด้านปริมาณไม่เกิน 150 กรัม แตกต่างกัน ส่วนด้านฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ครบถ้วน ด้านรูปแบบทันสมัย ของผลิตภัณฑ์ชุมชนในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่แตกต่างกัน ระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน มีความต้องการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน ในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ครบถ้วน สะดวกต่อการใช้งาน รูปแบบทันสมัย ไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านปริมาณไม่เกิน 150 กรัม แตกต่างกัน อาชีพ ที่แตกต่างกันมีความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชน ในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้านบรรจุภัณฑ์ช่วยปกป้องสินค้า ด้านรูปแบบทันสมัย แตกต่างกัน ส่วน ด้านฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ครบถ้วน ด้านสะดวกต่อการใช้งาน และด้านปริมาณไม่เกิน 150 กรัม ไม่แตกต่างกัน การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด กับความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชนของผู้บริโภคในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ผลการวิจัยพบว่า ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับความต้องการบรรจุภัณฑ์ชุมชนของผู้บริโภคในอำเภอทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช ทุกด้าน คือ ด้านบรรจุภัณฑ์ช่วยปกป้องสินค้า ด้านฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ครบถ้วน ด้านสะดวกต่อการใช้งาน ด้านรูปแบบทันสมัย ด้านปริมาณไม่เกิน 150 กรัม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การพัฒนาบรรจุภัณฑ์และฉลากน้ำพริกปลาดุกร้าชาววัง สามารถสรุปได้ว่า บรรจุภัณฑ์ใหม่สร้างการรับรู้ให้กับผลิตภัณฑ์ได้ดี มีรูปแบบที่ใช้งานง่ายกว่าเดิม และฉลากมีความสวยงามโดดเด่นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผลิตภัณฑ์ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีมูลเพิ่มขึ้นและน่าเชื่อถือ คำสำคัญ : แนวทางการพัฒนาบรรจุ, ภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1เย็นจิต นาคพุ่มคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. พนิดา รัตนสุภาคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. สาวิตรี มุณีศรีคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20