ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทา กลุ่มบ้านบ่อเตี้ย ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

The factors effect on purchasing quail eggs product of Bortei Community, Muang-Ngam Sub district, Sinhanakon district, Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.)
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจรูปแบบบรรจุภัณฑ์ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ 3) เพื่อศึกษาสื่อสารแบบปากต่อปากส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทา กลุ่มบ้านบ่อเตี้ย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทา กลุ่มบ้านบ่อเตี้ย ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จำนวน 385 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติการวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การถดถอยของพหุคูณ (Multiple linear regression analysis) ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการตัดสินใจซื้อ ในระดับมาก ( = 4.13) ความพึงพอใจต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ (R = 0.563) โดยมีความแปรปรวนของการตัดสินใจซื้อ ได้ร้อยละ 31.70 ปัจจัยการสื่อสารแบบปากต่อปากส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ (R = 0.585) โดยมีความแปรปรวนของการตัดสินใจซื้อ ได้ร้อยละ 34.30 ปัจจัยความพึงพอใจต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปาก (R = 0.722) โดยมีความแปรปรวนของการสื่อสารแบบปากต่อปาก ได้ร้อยละ 52.10 และปัจจัยความพึงพอใจต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์และการสื่อสารปากต่อปาก (R = 0.594) โดยมีความแปรปรวนของการตัดสินใจซื้อ ได้ร้อยละ 35.20 ดังนั้น การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทากลุ่มบ้านบ่อเตี้ยของผู้บริโภค เกิดจากความพึงพอใจต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์และการสื่อสารแบบปากต่อปากมาประกอบการตัดสินใจซื้อ The factors effect on purchasing quail eggs products of Bortei Community, Muang-Ngm Sub district, Sinhanakorn district, Songkhla Province Abstract The purposes of this study aimed at 1) studying the purchase decision for the quail egg products of Bortei Community 2) studying the relationship of packaging design satisfaction that affects purchase decision of the quail egg products of Bortei Community, and 3) studying the relationship of word of mouth that affects purchase decision of the quail egg products of Bortei Community. A set of questionnaire was utilized for data collection from the customers who purchase quail eggs in Bortei group, Muang Ngam Sub-district, Singhanakhon District, Songkhla Province. 385 samples were determined. The data were analyzed by means of descriptive statistics and multiple linear regression analysis. The results revealed that purchase decision of the quail egg products of Bortei Community was at the high level ( = 4.13) factor on packaging design satisfaction affects purchase decision (R = 0.563) with a variation towards purchase decision of 31.70 percentage. The factor on word of mouth affect purchase decision (R = 0.585) with a variation towards purchase decision of 34.30 percentage. Apart from this, the factor on packaging pattern satisfaction affects word of mouth (R = 0.722) with a variation towards word of mouth of 52.10 percentage. Considering the quail egg products of Bortei Community was related to packaging pattern satisfaction and word of mouth affect purchase decision (R = 0.594) with a variation towards purchase decision of 35.20 percentage. Therefore, purchase decision of the quail egg products of Bortei Community product is due to packaging pattern satisfaction and word of mouth also affects purchase decision.
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วัลลภา พัฒนาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2อันธิกา ทิพย์จำนงค์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ไข่นกกระทา กลุ่มบ้านบ่อเตี้ย ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลาการประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยพายัพ พ.ศ. 2564 ครั้งที่ 11มหาวิทยาลัยพายัพ2564