การศึกษาพฤติกรรมการใช้สารสนเทศของผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดสงขลา

The study of Information Use Behavior and Problem of OTOP entrepreneurs in Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.)
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ผลการศึกษา พบว่าผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดสงขลาส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟน และTablet เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อสารสนเทศ โดยเข้าถึงสารสนเทศเพื่อค้นหาความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการตลาด รับค าสั่งซื้อจากลูกค้า และใช้เป็นเครื่องมือบอกเส้นทางในการเดินทางไปจ าหน่ายสินค้าในต่างพื้นที่ ซึ่งสื่อที่ผู้ประกอบการใช้ส่วนใหญ่เป็นสื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ค้นหาข้อมูล และยูทูป นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังมีการเผยแพร่สารสนเทศเพื่อแนะน าผลิตภัณฑ์ ประชาสัมพันธ์ เพิ่มช่องทางจัดจ าหน่าย ในรูปแบบของข้อความ ภาพ วีดีโอ และวีดีโอแบบถ่ายทอดสด โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใช้สารสนเทศ 2-3 วันต่อครั้ง ใช้เวลาระหว่าง 1-2 ชั่วโมงต่อวัน ค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 200 - 499 บาทต่อเดือน ซึ่ง ผู้ประกอบการบางส่วนมีความรู้ในการใช้งานอยู่แล้ว นอกจากนี้มีเพื่อนและบุคคลในครอบครัว เป็น ผู้ให้การแนะน า และผู้ประกอบการ ให้ความเห็นว่า อุปสรรคในการใช้สารสนเทศ ได้แก่ การไม่เข้าใจ ภาษาอังกฤษที่ใช้ในสื่อสารสนเทศ ไม่เข้าใจค าสั่ง หรือโปรแกรมต่างๆ และไม่มีทักษะในการใช้ เครื่องมือสารสนเทศ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ภัทราภรณ์ แก้วกนิษฐารักษ์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2สุชาดา ศรีเชื้อคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30