ผลกระทบของกรรมวิธีการเชื่อมเสียดทานวัสดุต่างชนิดต่อโครงสร้างทางโลหะวิทยาและสมบัติทางกลระหว่างอลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็ง 356 กับ 7075 โดยมีชั้นทองแดงเป็นวัสดุเสริมในแนวเชื่อม

EFFECTS OF FRICTION WELDING DISSIMILAR JOINT TO METALLURGY AND MECHANICAL PRORERTIES BETWEEN ALUMINUM CASTING SEMI SOLID METAL 356 AND 7075 WITH COPPER INTERLAYER ON WELDED

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยครั้งนี้ศึกษาการเชื่อมเสียดทานวัสดุต่างชนิดระหว่างอะลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็ง SSM 356 กับ อะลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็ง SSM 7075 ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 มิลลิเมตร ภายใต้ความเร็วหมุนเชื่อม 1000 และ 1300 รอบต่อนาที ความดันในการอัด 3 ค่า คือ 10 20 และ 30 บาร์ และเวลาในการอัด 3 ค่า คือ 5 7 และ 10 วินาที เพื่อศึกษาหาปัจจัยที่เหมาะสมในการใส่ทองแดงเป็นวัสดุเสริมในการเชื่อมเสียดทาน และเพื่อศึกษาโครงสร้างมหภาค โครงสร้างจุลภาค และสมบัติทางกล ผลการทดลองพบว่า ที่ความเร็วหมุนเชื่อม 1000 รอบต่อนาที เชื่อมวัสดุทั้งได้ไม่แข็งแรงพอจึงทดลองที่ความเร็วหมุน 1300 รอบต่อนาที และพบว่าความเร็วหมุนเชื่อม แรงอัดในการเชื่อม และเวลาในการอัดส่งผลโดยตรงต่อรูปร่างของแนวเชื่อม ครีบแนวเชื่อม เพิ่มมากขึ้นเมื่อเพิ่มแรงดันและเวลาในการอัด โครงสร้างจุลภาคของเกรนบริเวณเสียรูปแบบสมบูรณ์ (Fully Deformed Zone : FPDZ) ที่มีการผสานกันของเนื้อวัสดุทั้งสองชนิดจะเห็นถึงลักษณะการเรียงตัวของเกรนที่ละเอียดและเรียงตัวไปในทิศทางเดียวกันตามการหมุนเชื่อมซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากการหมุนของเครื่องกลึง ปัจจัยที่เหมาะสมที่ได้คือความเร็วหมุนเชื่อม 1300 รอบต่อนาที แรงดันอัด 20 บาร์ เวลาในการอัด 7 วินาที ที่มีค่า Tensile Strength สูงที่สุดคือ 203.81 MPa เมื่อใส่ทองแดงเป็นวัสดุเสริมในการเชื่อมเสียดทาน ผลการทดลองพบว่า ค่าความแข็งแรงบริเวณรอบเชื่อมมีค่าลดลง เท่ากับ 170.705 MPa แต่ค่าความแข็งของรอยเชื่อมในบริเวณ FPDZ มีค่าสูงขึ้นมีค่าเท่ากับ 127.633 HV และบริเวณการเสียรูป (Deformation Zone : DZ) ทั้งสองด้านมีค่าความแข็งลดลงเพราะได้รับอิทธิพลความร้อนจากบริเวณเสียรูปแบบสมบูรณ์ (Fully Deformed Zone : FPDZ) โดยตรง คำสำคัญ: การเชื่อมเสียดทาน โครงสร้างทางโลหะวิทยา ชั้นวัสดุเสริมในแนวเชื่อม
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ผศ.ดร. วรรธนพร ชีววุฒิพงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3รอมฎอน บูระพาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1ผลกระทบของกรรมวิธีการเชื่อมเสียดทานวัสดุต่างชนิดต่อโครงสร้างทางโลหะวิทยาและสมบัติทางกลระหว่างอลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็ง SSM 356 กับ SSM 7075 โดยมีชั้นทองแดงเป็นวัสดุเสริมในแนวเชื่อมวารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือระดับชาติTCI8 กรกฎาคม 2563