โครงการวิจัย
ศึกษาสารเพิ่มคาร์บอนระหว่างถ่านกัมมันต์กับถ่านไม้มะขามที่ผิวด้วยกระบวนการแพ็กคาร์บูไรซิ่ง
A STUDY OF PARAMETERS ON HARDNESS IN BLADE OF A TRACTOR TRAILER ON PAIM DEVICES
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการเพิ่มความแข็งผิวด้วยกระบวนการชุบผิวแข็งแบบแพ็คคาร์บูไรซิ่งสำหรับเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ JIS S15C เปรียบเทียบตัวเพิ่มคาร์บอนแบบถ่านจำนวนสองชนิด คือ ถ่านกัมมันต์และถ่านไม้มะชาม ตัวเร่งปฏิกิริยาเป็นสารแบเรียมคาร์บอเนต 2016 เวลาในการอบเพื่อเพิ่มคาร์บอน 1, 2 และ 3 ชั่วโมง อุณหภูมิที่ใช้เผาแช่คือ 950 "C และปล่อยให้ชิ้นงานเย็นตัวในเตา การอบซุนแข็งที่คุณหภูมิ 870 "C เป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อจากนั้นให้ปล่อยชิ้นงานเย็นตัวในน้ำแล้วนำชิ้นงานตรวจสอบค่าความแข็งที่ผิว ผลการทดลองพบว่าถ่าถ่านกัมมันต์ที่มีเวลาในการอบเพิ่มคาร์บอน 3 ชั่วโมงและอบซุบผิวแข็ง 1 ชั่วโมงจะให้ค่าความแข็งเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 58.33 HRC |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | บรรเลง คำเกตุ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | จตุพร ใจดำรงค์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. ปิยวิทย์ สุวรรณ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |