ศึกษาสารเพิ่มคาร์บอนระหว่างถ่านกัมมันต์กับถ่านไม้มะขามที่ผิวด้วยกระบวนการแพ็กคาร์บูไรซิ่ง

A STUDY OF PARAMETERS ON HARDNESS IN BLADE OF A TRACTOR TRAILER ON PAIM DEVICES

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาการเพิ่มความแข็งผิวด้วยกระบวนการชุบผิวแข็งแบบแพ็คคาร์บูไรซิ่งสำหรับเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ JIS S15C เปรียบเทียบตัวเพิ่มคาร์บอนแบบถ่านจำนวนสองชนิด คือ ถ่านกัมมันต์และถ่านไม้มะชาม ตัวเร่งปฏิกิริยาเป็นสารแบเรียมคาร์บอเนต 2016 เวลาในการอบเพื่อเพิ่มคาร์บอน 1, 2 และ 3 ชั่วโมง อุณหภูมิที่ใช้เผาแช่คือ 950 "C และปล่อยให้ชิ้นงานเย็นตัวในเตา การอบซุนแข็งที่คุณหภูมิ 870 "C เป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อจากนั้นให้ปล่อยชิ้นงานเย็นตัวในน้ำแล้วนำชิ้นงานตรวจสอบค่าความแข็งที่ผิว ผลการทดลองพบว่าถ่าถ่านกัมมันต์ที่มีเวลาในการอบเพิ่มคาร์บอน 3 ชั่วโมงและอบซุบผิวแข็ง 1 ชั่วโมงจะให้ค่าความแข็งเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 58.33 HRC
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1บรรเลง คำเกตุคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2จตุพร ใจดำรงค์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. ปิยวิทย์ สุวรรณคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20