โครงการวิจัย
แสงสว่างสำหรับห้องเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | แสงสว่างสำหรับห้องเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ทัชชญา สังขะกูล1 บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มุ่งเน้นการศึกษาแนวทางการหาค่าปริมาณแสงสว่างที่เหมาะสม และเพียงพอต่อการใช้งานในห้องบรรยาย ห้องเรียน และห้องปฏิบัติการเขียนแบบ โดยเน้นการศึกษาปริมาณแสงสว่างในอาคาร และห้องเรียนรูปแบบต่าง ๆ ภายใต้การศึกษารูปแบบแสงประดิษฐ์และแสงธรรมชาติ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการออกแบบแสงสว่างในห้องเรียน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแสงสว่างในห้องต่าง ๆ ให้สอดคล้องตามมาตรฐานเพื่อประโยชน์ในการลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยเลือกห้องเรียนในบริเวณชั้น 2 ของอาคาร 31 เพื่อใช้เป็นตัวอย่างการปรับปรุงการนำแสงสว่างธรรมชาติเข้ามาใช้งาน โดยทำการเสนอแนะแนวทาง 3 โซน เพื่อออกแบบการใช้งานแสงสว่างได้อย่างมีประสิทธิภาพตามประเภทห้องเรียนและทิศทางของช่องเปิดโซน A เลือกห้อง 31207 เป็นตัวอย่างห้องเรียนทิศเหนือ พบว่าได้รับแสงไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ปริมาณแสงธรรมชาติที่ผ่านเข้ามาภายในห้องค่อนข้างน้อย วัดจากปริมาณแสงสว่างตามมาตรฐาน จึงต้องมีการออกแบบและปรับปรุงช่องแสงเพื่อนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาให้มากกว่าเดิม โซน B เลือกห้อง 31205 เป็นตัวอย่างห้องเรียนทิศตะวันออก พบว่าได้รับสว่างสว่างตลอดทั้งวันแต่ปริมาณแสงและความสว่างไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะมีการยื่นชายคาป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ส่วนหนึ่งและมีการติดตั้งม่านกรองแสงที่ป้องกันแสงช่วงเช้าอีกทั้งการติดตั้งแสงประดิษฐ์ค่อนข้างจะมีผลน้อยเมื่อเปิดใช้งาน ดูได้จากการประเมินความสว่างก่อนหน้านี้ และโซน C เลือกห้อง 31203 เป็นตัวอย่างห้องเรียนทิศใต้ พบว่ามีปริมาณหน้าต่างที่น้อยกว่าห้องอื่น ๆ และไม่มีช่องแสงเหนือหน้าต่างอีกทั้งยังติดตั้งม่านเพื่อบังแสงอาทิตย์เมื่อมีการใช้ห้องในการบรรยาย หรือฉายโปรเจคเตอร์ ดังนั้นเมื่อปิดไฟแสงสว่างภายในห้องจะมีไม่เพียงพอต่อการใช้งานตามปกติได้ คำสำคัญ: แสงธรรมชาติ แสงประดิษฐ์ Lighting for the classroom in the Faculty of Architecture Rajamangala University of Technology Srivijaya Tachaya Sangkakool1 Abstract This research focuses on the study of the quality and quantity of light which suitable and sufficient for utilization in lecture rooms, classrooms and drawing laboratories in the faculty of architecture, Rajamangala university of technology srivijaya. The study researches on the amount of artificial and natural lighting with different types of classrooms. The guidelines for solving lighting design problems are useful and increasing the lighting efficiency in according the standards and reducing the amount of electricity consumption. The study of the amount of classroom lighting in the 2nd floor of Building 31 is a sample group to improve the utilization of natural light which divided into three zones. Studies in Zone A were selected room 31207 as an example of the north classroom. It is found that the amount of light is not enough for use, with the amount of natural light entering the room is quite small when comparing with standard lighting, a window must be designed and improved to bring more natural lighting. Zone B, Room 31205 is an eastern classroom. The study found that the light is bright throughout all day, but the amount of light and brightness is not enough according to standards, due to the submission of the sun protection and the installation of light curtains and Zone C, Room 31203 as a sample group in the south classroom which found that the window is less and smaller than other rooms as well. Therefore, natural light is not enough according to standards and operate normally. Keywords: natural light, artificial light |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาระบบแสงสว่างธรรมชาติ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ทัชชญา สังขะกูล | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 100 |