การศึกษาและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่น กรณีศึกษาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนหนองไม้แก่น อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

The study and development of packaging for promotion: Case study packaging of Banana frame products, Rattaphum District, Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่นที่มีอัตลักษณ์ของ ชุมชนหนองไม้แก่น อ าเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยใช้แบบสอบถาม จ านวน 2 ฉบับ คือ 1) แบบสอบถามศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับ รูปแบบผลิตภัณฑ์ ต้นทุนและความคุ้มค่า ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสินค้า กลุ่มตัวอย่าง 376 คน และ 2) แบบ ประเมินประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่น ชุมชนหนองไม้แก่น อ าเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง จ านวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างบังเอิญ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ ต้นทุนและความคุ้มค่า ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสินค้า โดยผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสินค้ามีความต้องการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์กล้วยกรอบแก้ว ในลักษณะประเภทถุง ซึ่งลักษณะบรรจุภัณฑ์ แสดงเอกลักษณ์ของสินค้าชัดเจน ปัจจัยในการซื้อ หาซื้อง่าย ชอบผลิตภัณฑ์ วัสดุในการท าบรรจุภัณฑ์ มีดังนี้ กระดาษคราฟท์ น้ าตาล โดยมีโทนสีธรรมชาติ และปัจจัยเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ ต้นทุนและความคุ้มค่า ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ สินค้า พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (  = 4.18, S.D. = 0.07) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุ ภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก (  = 4.45, S.D. = 0.09) ด้านความคุ้มทุน อยู่ในระดับมาก (  = 4.44, S.D. = 0.15) และด้านต้นทุน อยู่ในระดับมาก (  = 3.66, S.D. = 0.16) ตามล าดับ 2) การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ตามความต้องการของผู้ซื้อที่ ผสานอัตลักษณ์เฉพาะของภูมิปัญญาของชุมชน ซึ่งออกแบบผสานอัตลักษณ์เฉพาะของภูมิปัญญาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์กล้วย กรอบแก้วของชุมชน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ 3) ประเมินประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการขาย สินค้าเฉพาะถิ่น ชุมชนหนองไม้แก่น อ าเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา พบว่า การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่น โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (  = 4.18, S.D. = 0.09) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเหมาะสมในการผลิต การบรรจุ การขนส่ง อยู่ในระดับมาก (  = 4.39, S.D. = 0.14) ด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก (  = 4.35, S.D. = 0.16) ด้านรูปแบบบรรจุภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก (  = 4.01, S.D. = 0.13) และด้านการใช้งานของบรรจุภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก (  = 3. 98, S.D. = 0.18) ตามล าดับ ข้อเสนอแนะ ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่มีความ โดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และผู้ผลิตสามารรถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานเป็นไปตามระดับสากลได
รายละเอียดการนำไปใช้งาน ตีพิมพ์วารสาร ม.นครพนม
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1พัชรินทร์ บุญนุ่นวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ80
2ธมลชนก คงขวัญวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20