โครงการวิจัย
การศึกษาและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่น กรณีศึกษาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนหนองไม้แก่น อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
The study and development of packaging for promotion: Case study packaging of Banana frame products, Rattaphum District, Songkhla Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่นที่มีอัตลักษณ์ของ ชุมชนหนองไม้แก่น อ าเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยใช้แบบสอบถาม จ านวน 2 ฉบับ คือ 1) แบบสอบถามศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับ รูปแบบผลิตภัณฑ์ ต้นทุนและความคุ้มค่า ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสินค้า กลุ่มตัวอย่าง 376 คน และ 2) แบบ ประเมินประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่น ชุมชนหนองไม้แก่น อ าเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง จ านวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างบังเอิญ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ ต้นทุนและความคุ้มค่า ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสินค้า โดยผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสินค้ามีความต้องการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์กล้วยกรอบแก้ว ในลักษณะประเภทถุง ซึ่งลักษณะบรรจุภัณฑ์ แสดงเอกลักษณ์ของสินค้าชัดเจน ปัจจัยในการซื้อ หาซื้อง่าย ชอบผลิตภัณฑ์ วัสดุในการท าบรรจุภัณฑ์ มีดังนี้ กระดาษคราฟท์ น้ าตาล โดยมีโทนสีธรรมชาติ และปัจจัยเกี่ยวกับรูปแบบผลิตภัณฑ์ ต้นทุนและความคุ้มค่า ที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ สินค้า พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.18, S.D. = 0.07) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุ ภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.09) ด้านความคุ้มทุน อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.15) และด้านต้นทุน อยู่ในระดับมาก ( = 3.66, S.D. = 0.16) ตามล าดับ 2) การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ตามความต้องการของผู้ซื้อที่ ผสานอัตลักษณ์เฉพาะของภูมิปัญญาของชุมชน ซึ่งออกแบบผสานอัตลักษณ์เฉพาะของภูมิปัญญาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์กล้วย กรอบแก้วของชุมชน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ 3) ประเมินประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมการขาย สินค้าเฉพาะถิ่น ชุมชนหนองไม้แก่น อ าเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา พบว่า การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าเฉพาะถิ่น โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.18, S.D. = 0.09) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเหมาะสมในการผลิต การบรรจุ การขนส่ง อยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.14) ด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก ( = 4.35, S.D. = 0.16) ด้านรูปแบบบรรจุภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.13) และด้านการใช้งานของบรรจุภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก ( = 3. 98, S.D. = 0.18) ตามล าดับ ข้อเสนอแนะ ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่มีความ โดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และผู้ผลิตสามารรถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานเป็นไปตามระดับสากลได |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | ตีพิมพ์วารสาร ม.นครพนม |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | พัชรินทร์ บุญนุ่น | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 80 |
2 | ธมลชนก คงขวัญ | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |