การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียน เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย ระหว่างรูปแบบการสอนร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอร์กับการสอนปกติ

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา3595
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการ เรียน เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย ระหว่างรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนปกติ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาการจัดการที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสถิติธุรกิจ ภาค การศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 90 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก และใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบที (t test) ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาในกลุ่มรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนเรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย แตกต่างจากนักศึกษาในกลุ่มรูปแบบการสอนปกติ โดย จะเห็นได้ว่านักศึกษาในกลุ่มการสอนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์สามารถทำคะแนนทดสอบหลังเรียน ได้สูงกว่ารูปแบบการสอนปกติและมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน และนักศึกษาในกลุ่มรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์มีเจตคติต่อการเรียนเรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย โดยรวมแตกต่างจากนักศึกษาในกลุ่ม รูปแบบการสอนปกติ โดยนักศึกษาในกลุ่มรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์มีเจตคติต่อการ เรียนเรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย ที่ดีขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติธุรกิจหรือวิชาอื่นๆ ที่มีลักษณะบริบทที่ใกล้เคียงกันให้ดีขึ้นได้
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ธันยพร อริยะเศรณีคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียน เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย ระหว่างรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ กับการสอนปกติการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 11 ปีการศึกษา 2563วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้2564