ปัญหาด้านการตอบคำถามครูผู้สอนในชั้นเรียนภาษาอังกฤษนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

Problems towards Answering Teacher?s Questions in English Classrooms of Rajamangala University of Technology Srivijaya Students

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา3607
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้ได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการตอบค าถาม ครูผู้สอนในชั้นเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลาและศึกษาปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนตอบค าถามในชั้นเรียนเพิ่มขึ้นเพื่อน าไปสู่หนทางแก้ไข กลุ่มตัวอย่างคือ อาจารย์ชาวไทยและอาจารย์ชาวต่างชาติที่มีประสบการณ์สอนรายวิชาภาษาต่างประเทศ ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป 2 ปีขึ้นไป จ านวน 4 ท่าน โดยวิธีการสุ่มแบบอาสาสมัคร (Volunteering Sampling) และนักศึกษาทุกชั้นปีที่ก าลังศึกษาในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ านวน 346 คน จากทั้ง 5 คณะ ทุกหลักสูตรสาขาวิชาที่ลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป รายวิชา ภาษาต่างประเทศ ในภาคการศึกษา ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์แบบมี โครงสร้างเพื่อศึกษาเกี่ยวกับกลวิธีของครูผู้สอนต่อการกระตุ้นให้ผู้เรียนตอบค าถามในรายวิชา ภาษาอังกฤษ และแบบสอบถาม 5 ระดับเพื่อศึกษาปัญหาการตอบค าถามครูผู้สอนในชั้นเรียน ภาษาอังกฤษของนักศึกษาและปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนตอบค าถามในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และ One-Way ANOVA ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีเจตคติด้านสาเหตุที่นักศึกษาไม่ตอบค าถามอาจารย์ผู้สอนในชั้น เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ย ( X ) = 3.25 นักศึกษาตั้งตัวไม่ ทัน นึกค าตอบไม่ออก และไม่รู้ว่าจะใช้ภาษาอย่างไร มีค่าเฉลี่ย ( X ) มากที่สุด คือ 3.62 นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่าระดับเจตคติต่อปัจจัยที่ช่วยให้นักศึกษาตอบค าถามอาจารย์ผู้สอนในรายวิชา ภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยมาก ( X ) = 4.00 ได้แก่ อาจารย์ควรมีท่าทีเป็นมิตร เอาใจใส่ และให้ก าลังใจ นักศึกษา มีค่าเฉลี่ย ( X ) = 4.43 ในขณะที่ อาจารย์ควรใช้ภาษาไทยตั้งค าถาม อยู่ในระดับปานกลาง มี ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ( X ) = 3.23 อีกทั้งครูผู้สอนเล็งเห็นถึงความส าคัญของการถาม-ตอบในห้องเรียน เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะสามารถท าให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น โดยจะเลือกใช้กลวิธี ตั้งค าถามตามความยากง่ายของรายวิชา
รายละเอียดการนำไปใช้งาน สามารถนำไปเป็นแนวทางให้กับอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษสาขาภาษาต่างประเทศ มทร.ศรีวิชัย และสภาบันอื่น ๆ เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน รวมถึงการตั้งคำถามในชั้นเรียนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศที่ดีในชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจมากยิ่งขึ้นและกระตือรือร้นในการตอบคำถามจนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จิรายุ สงเคราะะห์คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100