การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และวิธีการสอนแบบปกติ

The Comparison of Mathematics Achievement between Student Teams Achievement Divisions Teaching and Traditional Teaching.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา3608
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างวิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และวิธีสอนแบบปกติ ประชากร คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยสงขลา ซึ่งเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 320 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 2 ห้องเรียนห้องละ 40 คน เลือกตัวอย่างโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยเลือกวิธีการทดลองให้กับกลุ่มตัวอย่างโดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนเรื่องการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มเป็นอิสระจากกัน (Independent Sample t -Test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยการใช้วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์และการใช้วิธีสอนแบบปกติมีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สมิหลา คีรีศรีคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2รศ. ศักดิ์ชัย คีรีศรีคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย40