พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา

Social Media Usage Behavior in Improving English Skills of Undergraduate Students in the Faculty of Liberal Arts at Rajamangala university of Technology Srivijaya Songkhla.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา3625
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยทั่วไปและพฤติกรรมการ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ใน การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ระหว่างสาขาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาจ านวน 200 คน จากสาขาภาษาต่างประเทศ การโรงแรมและการท่องเที่ยว และคหกรรมศาสตร์จากหลักสูตร 4 ปีภาคปกติ โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือ คือแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยทั่วไป และพฤติกรรมในการพัฒนา ทักษะภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ANOVA ผลการวิจัยพบว่า1. ความถี่ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 5 ถึงมากกว่า 6 ครั้งต่อวัน มีระยะเวลาที่ใช้ต่อครั้งโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1-2 ชั่วโมง และช่วงเวลาที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุดคือ 18.00 น. – 24.00 น. สถานที่ที่นักศึกษาใช้สื่อออนไลน์มากที่สุด คือ บ้าน รองลงมา คือ มหาวิทยาลัย โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงสื่อออนไลน์มากที่สุด นักศึกษาใช้บริการแอปพลิเคชั่นสื่อสังคม ออนไลน์ของ Line มากที่สุด รองลงมาคือ Face Book และ Instargram บุคคลที่นักศึกษาติดต่อสื่อสารด้วย ส่วนใหญ่คือ เพื่อน และ พ่อแม่พี่น้อง และเป็นการพูดคุยเล่นมาก และสิ่งที่โพสต์เสมอ คือ รูปภาพบุคคล นักศึกษามีประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ช่วง 4-5 ปี 2. นักศึกษาส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้ สื่อออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในระดับ “ไม่เคยปฏิบัติ” โดยนักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับ เพื่อนต่างชาติทาง Line/Email/Face Book รองลงมาคือ เล่นเกมทางภาษาอังกฤษในสื่อออนไลน์ เมื่อ พิจารณาในระดับพฤติกรรมที่นักศึกษาปฏิบัติ “เป็นประจ า” มากที่สุดคือ การสืบค้นข้อมูลเพื่อท าการบ้าน/ รายงานเกี่ยวกับภาษาอังกฤษตามที่อาจารย์มอบหมาย รองลงมา คือ พัฒนาทักษะการฟังจากสื่อออนไลน์ ประกอบหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียน 3. ค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ในการพัฒนาทักษะ ภาษาอังกฤษระหว่างสาขามีค่าใกล้เคียงกัน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างสาขา พบว่าพฤติกรรมการใช้สื่อ ออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษระหว่างสาขาภาษาต่างประเทศ สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว และสาขาคหกรรมศาสตร์มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยส าคัญที่ระดับ .05
รายละเอียดการนำไปใช้งาน สามารถติดต่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1รศ. ทรรศนีย์ คีรีศรีคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2สมิหลา คีรีศรีคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย40