โครงการวิจัย
พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา
Social Media Usage Behavior in Improving English Skills of Undergraduate Students in the Faculty of Liberal Arts at Rajamangala university of Technology Srivijaya Songkhla.
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | 3625 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยทั่วไปและพฤติกรรมการ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ใน การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ระหว่างสาขาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาจ านวน 200 คน จากสาขาภาษาต่างประเทศ การโรงแรมและการท่องเที่ยว และคหกรรมศาสตร์จากหลักสูตร 4 ปีภาคปกติ โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือ คือแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์โดยทั่วไป และพฤติกรรมในการพัฒนา ทักษะภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ANOVA ผลการวิจัยพบว่า1. ความถี่ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 5 ถึงมากกว่า 6 ครั้งต่อวัน มีระยะเวลาที่ใช้ต่อครั้งโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1-2 ชั่วโมง และช่วงเวลาที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์มากที่สุดคือ 18.00 น. – 24.00 น. สถานที่ที่นักศึกษาใช้สื่อออนไลน์มากที่สุด คือ บ้าน รองลงมา คือ มหาวิทยาลัย โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงสื่อออนไลน์มากที่สุด นักศึกษาใช้บริการแอปพลิเคชั่นสื่อสังคม ออนไลน์ของ Line มากที่สุด รองลงมาคือ Face Book และ Instargram บุคคลที่นักศึกษาติดต่อสื่อสารด้วย ส่วนใหญ่คือ เพื่อน และ พ่อแม่พี่น้อง และเป็นการพูดคุยเล่นมาก และสิ่งที่โพสต์เสมอ คือ รูปภาพบุคคล นักศึกษามีประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ช่วง 4-5 ปี 2. นักศึกษาส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้ สื่อออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในระดับ “ไม่เคยปฏิบัติ” โดยนักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับ เพื่อนต่างชาติทาง Line/Email/Face Book รองลงมาคือ เล่นเกมทางภาษาอังกฤษในสื่อออนไลน์ เมื่อ พิจารณาในระดับพฤติกรรมที่นักศึกษาปฏิบัติ “เป็นประจ า” มากที่สุดคือ การสืบค้นข้อมูลเพื่อท าการบ้าน/ รายงานเกี่ยวกับภาษาอังกฤษตามที่อาจารย์มอบหมาย รองลงมา คือ พัฒนาทักษะการฟังจากสื่อออนไลน์ ประกอบหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียน 3. ค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ในการพัฒนาทักษะ ภาษาอังกฤษระหว่างสาขามีค่าใกล้เคียงกัน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างสาขา พบว่าพฤติกรรมการใช้สื่อ ออนไลน์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษระหว่างสาขาภาษาต่างประเทศ สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว และสาขาคหกรรมศาสตร์มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยส าคัญที่ระดับ .05 |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | สามารถติดต่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | รศ. ทรรศนีย์ คีรีศรี | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | สมิหลา คีรีศรี | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |