แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลท่าข้าม

The Development Approach for Marketing Strategy of Community products in Thakham

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ชุมชนท่าข้าม (SWOT Analysis) 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนท่าข้าม โดยใช้วิธีการ เก็บข้อมูลแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน ต าบลท่าข้าม จ านวน 7 ผลิตภัณฑ์และผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP จ านวน 385 ตัวอย่าง เก็บ ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ ถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่า จุดแข็งของผลิตภัณฑ์คือ การน าวัตถุดิบที่มีคุณภาพที่หาได้จากท้องถิ่น น ามาใช้ผลิต และจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์คือ ผู้ประกอบการขาดการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ผ่านช่องทางต่างๆ เนื่องจากขาดความรู้ในการใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดรูปแบบออนไลน์ใน การโฆษณาสินค้าให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และในส่วนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคที่มี ต่อกลยุทธ์4 C’s พบว่า ความต้องการของผู้บริโภค อยู่ในระดับมาก ( X = 3.85) ต้นทุนของผู้บริโภค อยู่ในระดับมาก ( X = 3.91) ความสะดวกในการซื้อ อยู่ในระดับมาก ( X = 3.88) และการสื่อสาร อยู่ในระดับมาก ( X = 3.85) กลยุทธ์ด้านความต้องการของผู้บริโภคส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ (R= 0.607) โดยมีการแปรปรวนของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ได้ร้อยละ 36.80 กลยุทธ์ด้าน ต้นทุนของผู้บริโภคส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ (R= 0.632) โดยมีการแปรปรวนของการ ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ได้ร้อยละ 59.90 กลยุทธ์ด้านความสะดวกในการซื้อส่งผลต่อการ ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ (R= 0.672) โดยมีการแปรปรวนของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ได้ร้อย ละ 45.10 และกลยุทธ์ด้านการสื่อสารส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ (R= 0.688) โดยมีการ แปรปรวนของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ได้ร้อยละ 47.40 ดังนั้น กลยุทธ์4 C’s ในด้านต้นทุน ของผู้บริโภค และกลยุทธ์ด้านความสะดวกในการซื้อ จึงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของ ผู้บริโภ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วัลลภา พัฒนาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ80
2อันธิกา ทิพย์จำนงค์คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20