โครงการวิจัย
การพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบแอนดรอยด์เพื่อการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างข้อมูล
The Development of Android Application for Learning of Data Structure
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | จากแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพของคนทุกช่วงวัยเป็นพันธกิจสำคัญร่วมกันของรัฐและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดเป้าหมายการจัดการศึกษา มาตรฐานการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ สื่อ แหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลของผู้เรียนในทุกระดับการศึกษา ทุกกลุ่มเป้าหมาย และทุกช่วงวัย เพื่อสร้างและพัฒนาพลเมืองที่มีคุณภาพมีความรู้ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถศึกษา เรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพของตนจนถึงขีดสูงสุดตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ เพื่อการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขร่วมกับผู้อื่นในสังคม และการปรับปรุงระบบการผลิตและพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในทุกระดับและประเภทการศึกษาเพื่อให้ได้ครูดีมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการจัดการเรียนการสอน (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2560:108) การพัฒนาคุณภาพครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับ พัฒนาสู่การเป็นครูแกนนำ (Master Teacher) และครูมืออาชีพ (Professional Teacher) ที่สะท้อนทักษะ ความรู้ความสามารถ และสมรรถนะของวิชาชีพครู ตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อประกันคุณภาพและมาตรฐานสมรรถนะวิชาชีพครู และระบบประกันคุณภาพทางการศึกษา โดยได้กำหนดแนวทางการพัฒนา คือ ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อตำราเรียน และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ให้มีคุณภาพ มาตรฐาน และสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2560 : 116-117) สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในระยะขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กร ด้านนวัตกรรมด้านการจัดการศึกษา ออกแบบหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน เทคนิควิธีการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและอนาคต (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, 2561:84) การออกแบบระบบการสอนในศตวรรษที่ 21 ต้องออกแบบให้นักเรียนได้เป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเองมากกว่าการรับการถ่ายทอดจากครูผู้สอน (Constructivism) โดยออกแบบให้นักเรียนได้ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูล ตรวจสอบข้อมูล และสรุปเป็นองค์ความรู้ รูปแบบการเรียนการสอนแบบนี้ เช่น การสอนแบบสืบเสาะ (Inquiry Learning) การสอนแบบปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) การสอนแบบวิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning) เป็นต้น และหากต้องการให้นักเรียนสามารถจดจำความรู้เหล่านั้น ได้ดีขึ้นและเกิดทักษะต่างๆ จากการปฏิบัติ ครูควรออกแบบการสอนให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน และเผยแพร่ความรู้และนวัตกรรมที่ได้ สู่สาธารณชน โดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนและการปฏิบัติกิจกรรม รูปแบบการสอนแบบนี้ เช่น การสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) เป็นต้น การออกแบบตามรูปแบบการสอนเหล่านี้ จะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดทักษะต่างๆ ที่สำคัญ เช่น ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะการเรียนรู้และทำงานร่วมกัน ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม เป็นต้น ซึ่งทักษะต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 (ภาสกร เรืองรอง ประหยัด จิระวงพงศ์ วณิชชา แม่นยำ วิลาวัลย์ สมยาโรน ศรันยู หมื่นเดช และชไมพร ศรีสุราช, 2557 : 198-199) การนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้เพื่อการเรียนรู้และพัฒนากระบวนการทางปัญญา สรุปเป็น เป็นองค์ความรู้ใหม่ๆ (Generalization) โดยการนำแอพพลิเคชันมาช่วยสนับสนุนในการเรียนการสอน ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้มากขึ้น จากผล การศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่ได้มีการจัดการความรู้ผ่านเว็บแอพพลิเคชัน การจัดการความรู้ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีมีผลสรุปได้ว่า กลุ่ม ตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับดี เนื่องมาจากกลุ่มตัวอย่างส่่วนใหญ่ มีความพึงพอใจที่เว็บ แอพพลิเคชันการจัดการความรู้ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่าเดิม เกิดการเข้าใจในการเรียน มากกว่าเก่า ช่วยให้มีการปฏิสัมพันธ์กันง่ายมากขึ้น ข้อมูลมีความทันสมัยเข้ากับยุคปัจจุบันเป็น ประโยชน์ในการเรียนมากขึ้น (อรลดา แซ่โค้ว, 2558:89-90) ดังนั้นทางผู้วิจัยจึงเห็นความสำคัญในการนำแอพพลิเคชันมาช่วยสนับสนุนในการเรียนการสอน รายวิชาโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และรายวิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังช่วยในการแก้ปัญหาให้แก่นักศึกษาที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้ช้า ให้สามารถทำความเข้ากับเนื้อหาได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ โดยการพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบแอนดรอยด์เพื่อการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างข้อมูล สำหรับนักศึกษากลุ่มดังกล่าวและกลุ่มผู้สนใจ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | น้ำเพ็ญ พรหมประสิทธิ์ | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 70 |
2 | สมชาย ตุละ | วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |
บทความประชุมวิชาการ
ที่ | บทความประชุมวิชาการ | ชื่อการประชุม | สถานที่จัดการประชุม | ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.) |
---|---|---|---|---|
1 | การพัฒนาแอปพลิเคชันบนระบบแอนดรอยด์เพื่อการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างข้อมูล | การประชุมวิชาการระดับชาติพะเยาวิจัย ครั้งที่ 11 | มหาวิทยาลัยพะเยา (ออนไลน์) | 2565 |