พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยจังหวัดสงขลา

The Behaviors of Product Buying through Internet Channel of Undergraduate Students in Songkhla Province’s University

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ในยุคโลกาภิวัฒน์การรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ เป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้น การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ หรือการทำธุรกรรมต่างๆ สามารถทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ประกอบกับสื่ออินเทอร์เน็ตที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางเกือบทุกครัวเรือน ทำให้เกิดสังคมออนไลน์ (Social Network) ขึ้นในโลกอินเทอร์เน็ต ความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจที่มีอยู่จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น ตลอดจนสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ที่แต่ละคนได้รับจากการใช้สินค้าอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในทางธุรกิจที่เรียกว่า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) โดยความก้าวหน้าของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า อินเทอร์เน็ต (Internet) ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบของการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันไปอย่างมากมาย อินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางการตลาดขนาดใหญ่ของโลกไร้พรมแดนที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้โดยตรงอย่างรวดเร็ว ไร้ขีดจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ส่งผลให้การค้าออนไลน์หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอีกโอกาสและทางเลือกหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการ ประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ประเทศไทยก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เล็งเห็นถึงประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีความตื่นตัวในการนำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ และตื่นตัวกับการปรับตัวให้เข้ากับสภาพการณ์ของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งหลาย ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนเว็บไซต์ที่ขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ และจำนวนผู้ซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง จากผลสำรวจของ Hootsuite และ Wearesocial ได้เปิดเผยสถิติการใช้งานดิจิทัลของประชากรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเดือนมกราคม 2018 พบว่าประเทศไทย มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 69.11 ล้านคน จากจำนวนประชากรผู้ใช้อินเตอร์ 57 ล้านคน ใช้มือถือ 55.56 ล้านคน โดยเป็น Active Users สำหรับมือถือ 46 ล้านคน จากสถิติข้างต้น 98% คนไทยใช้มือถือ 71% เป็นสมาร์ทโฟน 25% เป็นแล็บท็อปหรือเดสก์ท็อป 12% เป็น คอมพิวเตอร์ 98% เป็นโทรทัศน์ 1% ใช้ดีไวซ์เพื่อการสตรีมมิ่ง คอนเทนต์บนทีวี และจากผลสำรวจยังพบว่าทัศนคติของผู้คนต่อการใช้งานดิจิทัล 68% มองว่าเทคโนโลยีนำเสนอโอกาสมากกว่าเป็นภัย 37% ใช้ Ad-Blocking 100% เพื่อหยุดโฆษณา ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ต 90% ใช้ทุกวัน 8% ใช้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ 2% ใช้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน0% ใช้น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ในจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งหมด ใช้บริการหรือโปรดักส์จากแบงก์กิ้ง 78% มีแอ็คเคาท์ของธนาคารใช้งานบนอินเตอร์ 6% มีเครดิตคาร์ต ใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ต 4% ทำการชำระเงินผ่านออนไลน์ และหรือจ่ายบิลผ่าน QR Pays Biils และเมื่อสอบถามถึงพฤติกรรมการ E-Commerce พบว่า 71% เสิร์ชออนไลน์เพื่อหาสินค้าหรือบริการที่จะซื้อ 70% เข้าชมร้านค้าออนไลน์ต่างๆ 62% ซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ 52% ซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านแล็บท็อปหรือเดสก์ท็อป 52% ซื้อขายสินค้าผ่านมือถือ (เจาะลึกพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของ คนไทย ม.ค. 2018 แบบละเอียดยิบ, 2561). การชำระเงินผ่านออนไลน์ (Online Payment) ปัจจุบันบริการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง บัตรเครดิตหรือชำระเงินผ่านมือถือ กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสะดวก รวดเร็ว สามารถปิดการขายได้เร็ว มากกว่าการให้ลูกค้าไปโอนเงิน ทำให้หลายธุรกิจเริ่มหันมาใช้ระบบชำระเงินออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันมีผู้ให้บริการหลากหลาย เช่น ThaiEpay.com, Paysbuy.com หรือธนาคารต่างๆ เป็นต้น นักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยจังหวัดสงขลา มีการใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก้าวทันโลกาภิวัตน์ โดยใช้สื่ออินเทอร์เน็ต สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการเรียนการสอนต่างๆ อีกทั้งยังมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless Network) ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ดังนั้นทำให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น เป็นการตอบสนองต่อความต้องการเทคโนโลยีของนักศึกษาได้มากยิ่งขึ้น เพราะว่านักศึกษาเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับประโยชน์จากการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมาก การใช้เพื่อการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งการรับการบริการต่าง ๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ดังนั้นนักศึกษาจึงได้มีโอกาสรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตได้ง่าย จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจึงทำให้ผู้วิจัยสนใจศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจ E-commerce และผู้ที่สนใจได้ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุดต่อไป
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1พรธิกาญจน์ พรหมเพชรวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ80
2ณัฐิรงค์ กฤตานนท์วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1พฤติกรรมการเลือกซื้ือสินค้าผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยจังหวัดสงขลาวารสารปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณระดับชาติTCI10 พฤศจิกายน 2565