การประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันไซสำหรับการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง กรณีศึกษา กลุ่มผู้ผลิตเครื่องหนัง ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

An Application of Kansei Engineering Technique for the Design and Development of Leather Product : A Case Study Leather Manufacture Group, Khao Roop Chang Sub District, Muang District, Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังกระเป๋าเป้สะพายหลังสําหรับผู้หญิง โดยได้ ประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซเพื่อสํารวจอารมณ์ ความรู้สึก และความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์มาใช้ในการออกแบบและ พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องหนังกระเป๋าเป้สะพายหลังสําหรับผู้หญิงรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แบบสอบถามที่ใช้ในการ สํารวจข้อมูลเป็นแบบลิเคิร์ต ข้อมูลที่ได้จากการสํารวจถูกนํามาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ผลจากการวิเคราะห์เชิง ปริมาณจะอยู่ในรูปแบบของสมการพยากรณ์ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคําแสดงความรู้สึกกับคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ผลที่ได้จากการ วิจัยคือ แนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังกระเป๋าเป้สะพายหลังสําหรับผู้หญิงเชิงแนวคิด ช่วยให้นักออกแบบสามารถกําหนด คุณลักษณะและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มของความรู้สึก 3 รูปแบบ คือ “เรียบง่าย (Minimal) โดยมีความพึงพอใจในระดับดี มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.07 “ หรูหรา” (Luxury) โดยมีความพึงพอใจในระดับดี มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.10 และ “แปลกใหม่” (Avant Garde) โดยมีความพึงพอใจในระดับดี มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.21 คําสําคัญ : วิศวกรรมคันเซ, การออกแบบผลิตภัณฑ์, ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง, กระเป๋าเป้สะพายหลังสําหรับผู้หญิง
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ40
2ชาตรี หอมเขียวคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3จุฬาลักษณ์ โรจนานุกูลคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
4ผศ. ธยา ภิรมย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20