การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี QR Code เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้รูปแบบ MIAP สำหรับรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาครูวิชาชีพ ของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม ยุคThailand 4.0

The Application of Quick Response Code Technology for Encourage to Learning by Using MIAP model in Subject of “ Research for Learning Development for Professional ” for Engineering Teacher, Thailand 4.0 .

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาในยุค Thailand 4.0 ถือได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการนำมาประยุกต์ใช้ทั้งในด้านการพัฒนาครู พัฒนาผู้เรียน พัฒนาการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาระบบสนับสนุนการศึกษา และที่สำคัญในยุค Thailand 4.0 นั้น ผู้สอนต้องมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยไปประยุกต์ใช้ในการสร้างนวัตกรรมการสอนเพื่อใช้ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงการสอนแบบเดิมๆ ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่ เหมาะสม และจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ให้สอดรับกับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นตัวช่วยในการจัดการการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างแท้จริง [1] สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยจะกล่าวถึงในที่นี้คือ เทคโนโลยี QR Code หรือเรียกว่าบาร์โค้ด 2 มิติ คือ รหัสชนิดหนึ่งซึ่งสามารถเก็บข้อมูลสารสนเทศต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ เป็นต้น QR Code มุ่งเน้นให้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็ว โดยการอ่าน QR Code นิยมใช้กับโทรศัพท์มือถือ รุ่นที่มีกล้องถ่ายภาพ และสามารถติดตั้งซอฟแวร์เพิ่มเติมได้ วิธีใช้งานคิวอาร์โค้ด ต้องใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ที่มีสัญลักษณ์ QR Code อยู่ภายในตัวเครื่อง หากสามารถนำ QR Code ไปใช้ในการพัฒนาบทเรียน ต่อยอดเป็นเทคโนโลยีร่วมสมัยที่สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวาง ก็จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการจัดการเรียนรู้ ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น [2]
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 9.1 ประโยชน์สำหรับมหาวิทยาลัย 9.1.1 ได้บทความวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารการวิจัยที่อยู่ในฐาน TCI-2 เป็นจำนวน 1 เรื่อง หรือ บทความวิจัยที่เผยแพร่ในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ จำนวน 1 เรื่อง 9.2 ประโยชน์สำหรับผู้เรียน 9.2.1 ได้เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ ที่น่าสนใจและทันยุค ทันสมัย สอดรับกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน 9.2.2 การเรียนในรูปแบบที่น่าสนใจ และทันสมัย ส่งผลให้ผู้เรียนตั้งใจเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. บุษราคัม ทองเพชรคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. กรภัทร เฉลิมวงศ์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ไชยยะ ธนพัฒน์ศิริคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20