โครงการวิจัย
ชุดทดลองควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
Electric motor control experiment set by Programmable Logic Controller
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | อัตลักษณ์ คือ ลักษณะเฉพาะที่เป็นตัวตนของสถานศึกษา หรือกลุ่มสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการจัดตั้งสถานศึกษา หรือลักษณะโดดเด่นของสถานศึกษา โดยควรเน้นที่ การกำหนดภาพความสำเร็จในตัวผู้เรียน(อาจเป็นคุณลักษณะ หรือสมรรถนะ) ในการกำหนดอัตลักษณ์ สถานศึกษาควรทำการวิเคราะห์ความเป็นมาของสถานศึกษา เจตนารมณ์ในการจัดตั้ง หรือบริบทของสถานศึกษา แล้วกำหนดอัตลักษณ์หรือคุณสมบัติเฉพาะที่ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องมีก่อน สำเร็จการศึกษา ทั้งนี้ ควรมีการประชาพิจารณ์ให้เห็นพ้องร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องกลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งจะต้องมีกิจกรรมการส่งเสริมหรือพัฒนาที่เป็นรูปธรรม และ มีการประเมินหรือตรวจสอบอย่างเป็นระบบ ว่าผู้เรียนหรือผู้สำเร็จการศึกษา ได้มีคุณสมบัติหรือผ่านเกณฑ์แล้ว(สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครฯ) ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยได้กำหนดว่า “บัณฑิตนักปฏิบัติ” คืออัตลักษณ์ของ มทร.ศรีวิชัย สาขาครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้เปิดทำการเรียนการสอนในหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ เพื่อผลิตครูช่างทางด้านแมคคาทรอนิกส์และป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง วิชา อุปกรณ์กลไฟฟ้า (Electromechanical Devices) รหัสวิชา 14-211-209 เป็นหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพเลือกของหลักสูตรฯ ที่นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียน และเป็นวิชาที่ต้องเรียนทั้งในส่วนของทฤษฎีและปฏิบัติ จากการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา วิชาอุปกรณ์กลไฟฟ้า ได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้ 1. ไม่มีชุดทดลองที่ทันต่อเทคโนโลยีปัจจุบัน 2. นักศึกษาขาดทักษะในการควบคุมมอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น 3. ชุดทดลองมีราคาแพง ซึ่งจากการสัมภาษณ์ผู้เรียน พบว่า จากผลการจัดกิจกรรมการสอนดังกล่าว เมื่อนักศึกษาต้องออกไปฝึกงานยังสถานประกอบการ ส่วนใหญ่นักศึกษาต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งวิวัฒนาในการควบคุมมอเตอร์ได้ไปพัฒนาไปใช้โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์เป็นส่วนใหญ่ แต่ที่ได้เรียนมานั้นเป็นการควบคุมแบบพื้นฐานที่ใช้ทั่วไปและไม่เหมาะกับการใช้ในงานอุตสาหกรรม จากความเปนมาและความสําคัญของปญหาดังกลาว ผูวิจัยไดตระหนักถึงความสําคัญถึง แนวทาง และวิธีการแกไขปญหาโดยการสรางชุดทดลองควบคุมมอเตอร์ด้วยโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์ วิชาอุปกรณ์กลไฟฟ้า เพื่อใหการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทําให้ผู้เรียนมีทักษะในการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าที่สูงขึ้น และเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติอย่างแท้จริง |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 9. เช่น ด้านวิชาการ ด้านนโยบาย ด้านเศรษฐกิจ/พาณิชย์ อุตสาหกรรม ด้านสังคมและชุมชน รวมถึงการเผยแพร่ในวารสาร จดสิทธิบัตร ฯลฯ 1. สามารถนำผลงานวิจัยไปตีพิมพ์เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการ ในระดับชาติและระดับนานาชาติหลังจากได้ผลจากการวิเคราะห์ 2. สามารถนำชุดทดลองที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสื่อการเรียนสำหรับนักศึกษา ชุมชนที่สนใจ และยังสามารถนำไปพัฒนาเป็นงานวิจัยต่อไปในอนาคต |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ฤทัย ประชุมทอง | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 70 |
2 | อรุณ สุขแก้ว | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |