โครงการวิจัย
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์เรื่องก้าวแรกสู่การเป็นนักวิจัยมืออาชีพ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม ยุคThailand 4.0
Development of Online Training Curriculum for “The First Step Fowards Becoming a Professional Researcher” Based on the Concept of Blended Learning for Enhancing Research Competencies of Engineering Teacher, Thailand 4.0
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษาถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ประเทศที่ประชากรได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพย่อมก่อให้เกิดความเจริญในทุกๆ ด้าน กระบวนการจัดการศึกษาจึงต้องส่งเสริมเพื่อพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ และมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้สามารถฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นทิศทางการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในยุค Thailand 4.0 มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยมีประเด็นการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงการศึกษา และประเด็นการปรับระบบการใช้ไอซีทีเพื่อการศึกษาโดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายการพัฒนาสื่อและเตรียมความพร้อมของครู อีกทั้งในปัจจุบันถือว่าเป็นยุคดิจิทัล ที่ผู้เรียนซึ่งเติบโตขึ้นมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้เรียนในยุคดิจิทัลสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างคล่องแคล่ว และสามารถแบ่งปันเรื่องราวกับบุคคลอื่นๆ ที่มีความสนใจร่วมกันบนโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย โดยผู้เรียนสามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ใช้งานจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ใช้โปรแกรมส่งข้อความ(Text messaging) และใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) เป็นต้น [1] [2] การฝึกอบรมถือว่าเป็นกิจกรรมที่องค์กรต่างๆ หรือสถาบันการศึกษาต่างให้ความสำคัญมาก ทั้งนี้เพราะการฝึกอบรมเป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบเพื่อสร้างหรือเพิ่มพูนความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) ความสามารถ (Ability) และเจตคติ (Attitude) ของผู้เข้าอบรม ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รูปแบบการฝึกอบรมแบบผสมผสานเป็นรูปแบบฝึกอบรมแบบหนึ่งที่พัฒนาบุคลากรในปัจจุบัน ซึ่งการฝึกอบรมแบบผสมสานมีลักษณะสำคัญคือ 1) ฝึกอบรมโดยใช้การฝึกอบรมสองลักษณะคือการฝึกอบรมร่วมกันในห้องประชุม และการให้ผู้เข้าอบรมเรียนรู้ด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์ 2) รูปแบบการฝึกอบรมเน้นการพัฒนาความรู้ควบคู่กับการพัฒนาเจตคติและทักษะการฝึกปฏิบัติ 3) กำหนดให้มีการสื่อสารระหว่างผู้เข้าอบรมด้วยกัน ผู้เข้าอบรมกับวิทยากร ด้วยการสื่อสารทางตรงและการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ เช่นห้องสนทนา (Chat Room) และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) เป็นต้น 4) มีการประเมินความก้าวหน้าของผู้เข้าอบรมเป็นระยะ 5) มีการศึกษาค้นคว้าข้อมูลและมีหลักฐานชิ้นงานจากการค้นคว้า เช่น การอภิปราย การสร้างชิ้นงาน เช่นรายงาน บทความ หรือสร้างแบบประเมินลักษณะต่างๆ ข้อดีของการเรียนรู้แบบผสมผสาน คือ แบ่งเวลาเรียนได้อย่างอิสระ สามารถเรียนรู้ได้ทุกสถานที่ที่มีระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมหรือสืบค้นความรู้ใหม่ได้ตลอดเวลา ในด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้สอน ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว [3] ปัจจุบันคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ได้เข้ามามีบทบาทและควบคุมสถาบันผลิตครูทุกแห่งในประเทศไทย นั่นคือสถาบันผลิตครูทุกแห่งจะต้องจัดทำหลักสูตร และจัดการเรียนการสอน รวมถึงกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นไปตามสมรรถนะวิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะที่เหมาะสม และพร้อมที่จะเป็นครูในอนาคต ซึ่งสมรรถนะที่ผู้วิจัยจะกล่าวถึงในที่นี้คือสมรรถนะด้านการวิจัย ที่ครุสภาได้มีการกำหนดไว้ [4] ทั้งนี้คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มทร.ศรีวิชัย เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุงใหม่ 2558) โดยประกอบด้วย 3 หลักสูตรสาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม และ สาขาวิชาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ [5] [6] [7] โดยนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนั้น จะต้องมีสมรรถนะด้านการ วิจัยที่เหมาะสม เพื่อที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ครูช่างอุตสาหกรรมที่ดีในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยมีนโนบายและส่งเสริมให้ทุกคณะฯ ทุกหลักสูตรสาขาวิชา จัดทำหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรฝึกอบรม เพื่อพัฒนาผู้เรียนและบุคคลทั่วไปอีกด้วย ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่ได้กล่าวมานั้น ผู้วิจัยต้องการสร้างหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์ขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะด้านการวิจัยให้กับนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม ให้มีสมรรถนะการวิจัยที่เหมาะสมและเป็นเลิศ ก่อนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ครูที่มีประสิทธิภาพในอนาคต ผู้วิจัยจึงขอเสนอโครงการวิจัยเรื่องการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์เรื่องก้าวแรกสู่การเป็นนักวิจัยมืออาชีพ ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยของนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม ยุค Thailand 4.0 |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 9.1 ประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย 9.1.1 ได้บทความวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารการวิจัยที่อยู่ในฐาน TCI เป็นจำนวน 1 เรื่อง หรือ บทความวิจัยที่เผยแพร่ในที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ จำนวน 1 เรื่อง 9.2 ประโยชน์สำหรับนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม 9.2.1 ทำให้นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มีสมรรถนะด้านการวิจัยเป็นเลิศ สอดรับกับมาตรฐานของคุรุสภา ที่ได้กำหนดสมรรถนะด้านการวิจัยของผู้ที่สำเร็จการศึกษาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 9.2.2 เป็นการเตรียมความพร้อมด้านสมรรถนะด้านการวิจัย ให้กับนักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรม มทร.ศรีวิชัย ก่อนออกฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา และก่อนก้าวเข้าสู่อาชีพการทำงานในหน้าที่ครูในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ดร. บุษราคัม ทองเพชร | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | สมพงษ์ แก้วหวัง | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ไชยยะ ธนพัฒน์ศิริ | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |