โครงการวิจัย
การพัฒนาสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน
The Development of Printed Media for Public Relations of Tourism of Songkhla Heritage using Augmented Reality
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | จังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคใต้ตอนล่างเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายเป็นเมืองสองทะเล และยังเป็นเมืองท่าค้าขายที่สำคัญมาแต่สมัยโบราณ ซึ่งย่านเมืองเก่าสงขลา ยังเป็นชุมชนที่คงสภาพของอาคารบ้านเรือนดั้งเดิมของเมืองสงขลาแต่แรกที่เป็นเอกลักษณ์ ชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลา ตั้งอยู่บนถนน 3 สาย คือ ถนนนครนอก นครใน และถนนนางงาม อีกทั้งจังหวัดสงขลามีชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซียและมีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกทำให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2558 จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้ามาทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และปาดังเบซาร์ จำนวน 2,960,548 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ร้อยละ 36.20 แยกเป็นคนไทย จำนวน 708,464 คน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.97 เป็นชาวมาเลเซีย จำนวน 2,016,863 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ (สำนักงานจังหวัดสงขลา, 2560) จังหวัดสงขลาดำเนินกิจกรรม Street Arts ย่านเมืองเก่าสงขลา เนรมิตฝาผนังของบ้านเรือนย่านเมืองเมืองเก่าของจังหวัดสงขลาบนถนน 3 สาย คือ ถนนนครนอก นครใน และถนนนางงาม ซึ่งเป็นย่านการค้าเก่าแก่ที่มีอาคารสไตล์ชิโน-ยูโรเปี้ยน รูปทรงสวยงามเรียงรายสองข้างทาง ให้กลับมามีชีวิตชีวิตชีวาอีกครั้งเหมือนในอดีต หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น Street Arts ย่านเมืองเก่าสงขลา ประกอบด้วย จิตรกรรมฝาหนัง จำนวน 15 ชิ้นงาน และประติมากรรม จำนวน 5 ชิ้นรวม รวม ใน 10 จุด บนถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม ที่มีการสำรวจสถานที่และกำหนดจุดที่จะแสดงผลงานศิลปะที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตแต่เก่าก่อนของผู้คนเมืองสงขลา (สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา, ออนไลน์) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาได้ดำเนินงานขับเคลื่อนการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมผลักดันโครงการสงขลาสู่เมืองมรดกโลก เพื่อพัฒนาเมืองเก่าสงขลาและพื้นที่เกี่ยวเนื่องซึ่งครอบคลุมเมืองสงขลา ในเขตเทศบาลนครสงขลา เมืองเก่าสงขลาฝั่งหัวเขาแดงทะเลสาบสงขลาและพื้นที่ที่มีความเกี่ยวข้องเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับภูมิภาคและการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความสมดุลในมิติทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ อันจะนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนและเพื่อเตรียมการนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมเข้าสู่บัญชีมรดกโลก (ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด, ออนไลน์) การประชาสัมพันธ์มีนำใช้สื่อต่างๆ มาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สื่อสิ่มพิมพ์ สื่อวิดีทัศน์ หรือสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ ปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทในการช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ใช้ในการสร้างประสบการณ์ร่วมให้กับการท่องเที่ยวเกิดความน่าสนใจและแปลกใหม่มากขึ้น เทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือเรียกสั้นๆ ว่า “AR (Augmented Reality)” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกในความเป็นจริงและโลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างข้อมูลหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบบนโลกเสมือน เช่น ข้อความ ภาพนิ่ง ตัวหนังสือ วิดีโอ และโมเดล 3 มิติ ผนวกซ้อนทับกับภาพในโลกจริงที่ปรากฎจากกล้องของอุปกรณ์เคลื่อนที่ (ไพโรจน์ สมุทรักษ์, เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร, 2561) Augmented Reality หรือ AR เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในอนาคต จะเห็นได้จากการเปิดตัว Pokémon GO เกมบนสมาร์ทโฟนที่ผสมผสาน AR ในการเล่นจากค่าย Nintendo ก็ล้วนได้รับความนิยมและทำรายได้มหาศาลในช่วงปีที่ผ่านมา อนึ่งเทคโนโลยี AR นั้นจากเดิมอาจดูเหมือนเรื่องไกลตัว เนื่องจากข้อจำกัดของทางด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี แต่ด้วยในปัจจุบันที่ใครๆก็ต่างมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง เทคโนโลยี AR จึงถูกนำมาใช้เป็นลูกเล่นในการนำเสนอสื่อทางมัลติมีเดียเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่งานด้านบันเทิง การศึกษา หรือแม้แต่ด้านอุตสาหกรรมค้าขาย ที่เป็นการผนวกเอาโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิทัลมารวมเข้าไว้ด้วยกันจนก่อให้เกิดความน่าสนใจและเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าได้ดีอีกทางหนึ่ง (อนันดา, ออนไลน์) นอกจากนี้ เทคโนโลยี AR ยังถูกนำมาใช้ในการสร้างกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด จากความสำเร็จอย่างล้นหลามของเกม Pokemon GO ที่สร้างปรากฏการณ์ให้ผู้คนทั่วโลกได้ออกจากบ้านเพื่อตามล่าหาโปเกมอนมาครอบครอง ทำให้หลายสถานที่จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับตัวเกมด้วยการสร้างกิจกรรมต่างๆ เช่น การใช้ไอเทมที่เรียกโปเกมอนให้อยู่ในบริเวณของห้างสรรพสินค้า เพื่อดึงดูดให้ผู้คนเดินทางเข้ามาหรือจะเป็นการจัดการแข่งขันหาโปเกมอนที่กำหนดเอาไว้ ตัวอย่างในประเทศไทยที่มีการใช้วิธีนี้เช่น Siam Paragon, Central World เป็นต้น (SiamVR, ออนไลน์) จากที่มาและความสำคัญข้างต้น ผู้วิจัยจึงศึกษาเรื่อง การพัฒนาสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา และสร้างประสบการณ์ร่วมให้กับการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลาให้เกิดความน่าสนใจและแปลกใหม่มากขึ้น |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | เช่น ด้านวิชาการ ด้านนโยบาย ด้านเศรษฐกิจ/พาณิชย์ อุตสาหกรรม ด้านสังคมและชุมชน รวมถึงการเผยแพร่ในวารสาร จดสิทธิบัตร ฯลฯ 9.1 ได้สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือนที่มีคุณภาพ 9.2 ทราบการรับรู้ของนักท่องเที่ยวที่มีต่อสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน 9.3 เป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อประชาสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน ในพื้นที่อื่นต่อไป 9.4 ได้เอกสารเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร 9.5 สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการประกอบการสอนของนักศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องได้ |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | อาลาวีย์ ฮะซานี | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | กุลนิดา แย้มทิม | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ณัฐพงษ์ หมันหลี | คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |