โครงการวิจัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการหาพื้นที่ของ บริเวณใด ๆ โดยใช้ปริพันธ์สองชั้น ระหว่างการใช้แบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตดเรียลลิตี้ กับการใช้แบบฝึกทักษะแบบปกติ
The Comparison of Mathematics Achievement in Identifying Areas of General Region by Double Integral between The Use of Augmented Reality Exercise Book and Traditional Exercise book.
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการพื้นที่ของบริเวณใด ๆ โดยใช้ปริพันธ์สองชั้น ระหว่างการใช้แบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ กับการใช้แบบฝึกทักษะแบบปกติ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนเรื่องการหาพื้นที่ของบริเวณใด ๆ โดยใช้ปริพันธ์สองชั้น ระหว่างการใช้แบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ กับการใช้แบบฝึกทักษะแบบปกติ (2) เพื่อสร้างสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบของแบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ พร้อมทั้งหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อแบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ โดยใช้เครื่องมือคือ แบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ แบบสอบถาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบพรรณาและใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test โดยผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาเรื่องการหาพื้นที่ของบริเวณใด ๆ โดยใช้ปริพันธ์สองชั้นโดยการใช้แบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ สูงกว่านักศึกษาที่ใช้แบบฝึกทักษะแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) มีการสร้างสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบของแบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ และแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ เรื่องการหาพื้นที่ของบริเวณใด ๆ โดยใช้ปริพันธ์สองชั้น ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอย ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่เป็น Open Source มีการใช้โปรแกรม Unity Game Engine และโปรแกรม Vuforia Augmented Reality SDK เข้ามาพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยมีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ E1/E2 เท่ากับ 80.13/80.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดที่ 80/80 (3) ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อแบบฝึกทักษะแบบออคเมนต์เตด เรียลลิตี้ อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.56 |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1. นำไปใช้ในการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ 2 2. นำไปใช้ในการรเรียนการสอนเรื่องการหาพื้นที่ของบริเวณปิดล้อมโดยใช้ปริพันธ์สองชั้นในระบบพิกัดฉากและระบบพิกัดเชิงขั้ว |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | วีระชัย ท่าดี | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | เวคิน หนูนำวงศ์ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 40 |