โครงการวิจัย
โครงสร้างจุลภาคและสมบัติทางกลของการเชื่อมเสียดทานแบบกวนอลูมิเนียมหล่อกึ่งของแข็งต่างชนิดระหว่าง 2024 กับ 6061 โดยมีชั้นวัสดุเสริมในแนวเชื่อม
Microstructure and mechanical properties of dissimilar butt joint friction stir welding aluminum casting semi-solid metal between 2024 and 6061 with an interlayer
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | 3522 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยครั้งนี้ศึกษาการเชื่อมเสียดทานแบบกวนวัสดุต่างชนิดระหว่างอลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งของแข็ง 2024 กับ อลูมิเนียมผสมหล่อกึ่งของแข็ง 6061 ภายใต้ความเร็วหมุนเชื่อม 710 1,000 และ 1,400 รอบต่อนาที และความเร็วเดินเชื่อม 40 80 และ 112 มิลลิเมตรต่อนาที ผลการทดสอบพบว่า ความเร็วหมุนเชื่อม 1,000 รอบต่อนาที และความเร็วเดินเชื่อม 112 มิลลิเมตรต่อนาที ให้ค่าความแข็งมากที่สุด 137 HV และค่าความแข็งแรงมากที่สุดคือ 190.4 MPa จากนั้นนำปัจจัยการทดลองเชื่อมนำมาใส่สังกะสีเสริมในแนวเชื่อม ผลการทดลองพบว่า สังกะสีไม่เกิดการหลอมละลายรวมเข้ากับเนื้ออลูมิเนียม จึงต้องทำการคงที่ค่าความเร็วหมุนเชื่อมไว้ที่ 1,000 รอบต่อนาที และลดความเร็วเดินเชื่อมลงไปที่ 14 28 และ 40 มิลลิเมตรต่อนาที ผลการทดลองพบว่า รอยเชื่อมมีความสมบูรณ์ดี ความเร็วเดินเชื่อมที่ 14 มิลลิเมตรต่อนาที สามารถนำมาทดสอบโครงสร้างทางโลหะวิทยาและสมบัติทางกล จากนั้นจึงทำการทดลองเชื่อมโดยมีชั้นวัสดุเสริมในแนวเชื่อม 3 วัสดุ ประกอบด้วย สังกะสี แมกนีเซียม และทองแดง ผลการทดสอบพบว่า รอยเชื่อมมีผิวด้านบนที่ขรุขระมาก มีครีบเล็กน้อย การหลอมรวมกันของเนื้ออลูมิเนียมกับวัสดุเสริมเพียงส่วนที่สัมผัสกับหัวพินเท่านั้น มีค่าความแข็งแรงดึงสูงสุดของการมีชั้นวัสดุเสริมในแนวเชื่อม สังกะสี แมกนีเซียม และทองแดง 19.2 23.1 และ 7.6 MPa ตามลำดับ คำสำคัญ: การเชื่อมเสียดทาน โครงสร้างทางโลหะวิทยา ชั้นวัสดุเสริมในแนวเชื่อม |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | รศ. วรพงค์ บุญช่วยแทน | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 70 |
2 | รอมฎอน บูระพา | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | ผศ.ดร. วรรธนพร ชีววุฒิพงศ์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | โครงสร้างจุลภาคและสมบัติทางกลของอะลูมิเนียมหล่อกึ่งแข็งเกรด 2024 กับ 6061 ที่เชื่อมด้วยความเสียดทานแบบกวน | Naresuan University Engineering Journal | ระดับชาติ | TCI | 21 ธันวาคม 2563 |