การประเมินผลกระทบองโครงการ Malaysians East Coast Rail Link ต่อสมรรถนะ ด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทย

Impact Assessment of Malaysians East Coast Rail Link Project to Thailand?s Logistics Performance

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา3523
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ในบริบทของการค้าระหว่างประเทศชั่งเป็นการพัฒนาภาคการผลิดสินค้าและบริการบนฐานเศรษฐกิจโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อพัฒนาชีตความสมารถของอุตสาหกรรมไทยให้สามารถ แข่งขันได้ในตลาติโลกแต่ทั้งนี้การค้ระหว่างประเทศอาจมีผลทั้งในต้านบวกและในต้านลบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยผลในด้านบวกอาจเกิดขึ้นได้จากการที่ประเทศสามารถนำเข้า สินค้าในราคาที่ถูกลงและช่วยให้การผลิตเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งการค้าระหว่างประเทศมีส่วนช่วยเพิ่มผลิตภาพ(Productivity) ของการผลิต เช่น ช่วยส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีจากการนำสินค้านำเข้าและการลงทุนกับต่างประเทศ และช่วยส่งเสริมให้ผู้ผลิต ภายในประเทศต้ปรับปรุงการผลิตให้สามารถแข่งขันได้กับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศได้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประเทศเกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจขึ้นได้ การค้ระหว่างประเทศทั้งในต้านการส่งออกและการนำเข้ามีความสำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ โตยการส่งออกเป็นวิธีหลักของการนำรายได้เข้าประเทศ ในขณะที่การนำเข้าสินค้าทุนและสินค้าที่เป็นวัดถุติบเพื่อการผลิตในชั้นต่อไปเป็นวิธีหนึ่งของการเพิ่มศักยภาพในต้านการผลิตและการ ส่งออกให้มากขึ้น เมื่อการค้าต่างประเทศมีความสำคัญเช่นนี้ การเจรจาเพื่อทำข้อดกลงระหว่างประเทศก็ย่อมมีจุดประสงค์หลักเพื่อการขยายตัวของการส่งออกไปสู่ตลาตภายใด้ข้อตกลง การที่จะ บรรสุวัตถุประสงค์ดังกล่าวจำเป็นต้อองทราบว่ามีสินค้า รายการใตบ้างที่ประเทศไทยมีความสามารถในการแช่งขันสูงเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าจะสามรถจาะลาตหม่ด้ และในขณะเดียวกันก็สามารถที่จะ แข่งขันกับสินค้าชนิตเดียวกันที่นำเข้าจากต่างประเทศ การขนส่งสำหรับการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบันมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางโสจิสติกส์ ทุกประเทศจะให้ความสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนา โลจิสติกส์ของประเทศเพื่อให้สามารถบริหารจัดการกระบวนการทั้งการนำเข้า และการส่งออกอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมศักยภาพต้านการแข่งขันสำหรับการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการค้ของแต่ละประเทศถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีการเกิดขึ้นของกระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้การลงทุนระหว่างประเทศและปริมาณการค้า เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระตต อย่างไรก็ดี วิกฤตการเงินโลกในปี พ.ศ. 2551 (Global Financial Crisis:GC) ได้ทำให้การค้โลกเปลี่ยนแปลงไปการผลิตสินค้าภายในของแต่ละประเทศมีการชะลอการส่งออก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. สิริรัตน์ พึ่งชมภูคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100