การพัฒนาตัวตรวจจับรถไฟด้วยหลักการประมวลผลสัญญาณวิดีโอสำหรับเครื่องกั้นทางอัตโนมัติ

Development of Trains Detection Using Video Processing Method for Automation Level Crossing

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา3593
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ บทความวิจัยนี้นำเสนอตัวตรวจจับรถไฟด้วยหลักการประมวลผลสัญญาณวิดีโอสำหรับเครื่องกั้นทาง อัตโนมัติมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการประมวลผลภาพเคลื่อนไหวเพื่อประยุกต์ใชใ้ นงานคมนาคมทางรางและเพื่อพัฒนาเป็นเครื่องมือด้านวิศวกรรมในการช่วยป้องกันอุบัติเหตุสำหรับจุดตัดผ่านทางรถไฟ ระบบถูกออกแบบให้ตรวจจับรถไฟดีเซลที่มีความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรตอ่ ชั่วโมง อาศัยกล้องทีวีวงจรปดิที่ติดตั้งไว้บริเวณด้านข้างรางรถไฟมีระยะหา่ งจากจุดตัดผา่ นที่ติดตั้งเครื่องกั้นทางไว้เป็น ระยะทาง 1 กิโลเมตรข้อมูลภาพเคลื่อนไหวของรถไฟจะถูกส่งผ่านสายไฟเบอร์ออฟติกเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ทำการประมวลผลภาพที่ได้ด้วยโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นโดยอาศัยฟังกชั่นในการตรวจจับรถไฟ ได้แก่ฟังก์ชั่นน้ำหนักของสีที่มีหน้าที่แยกแยะสีของวัตถุ ฟังก์ชันความเหมือนที่มีหน้าที่เปรียบเทียบวัตถุกับภาพในฐานข้อมูล และฟังก์ชันการเคลื่อนไหวด้วยขนาดพิกเซลของภาพที่มีหน้าที่ในการดูการเคลื่อนที่ของวัตถุ เมื่อระบบแยกแยะวัตถุที่เป็นรถไฟได้แล้วก็จะทำการส่งสัญญาณควบคุมให้เครื่องกั้นทางทำงาน ผลการทดลองสรุปได้ว่าระบบสามารถตรวจจับรถไฟดีเซลได้เป็นอย่างดีและมีความแม่นยำเมื่อขบวนรถเคลื่อนที่เข้าสู่ระยะ 50 เมตรจากตัวกล้องโดยเครื่องกั้นทางสามารถทำงานได้ก่อนขบวนรถเคลื่อนที่มาถึงจุดตัดผ่า นทางรถไฟ จึงถือได้ว่าเป็นเครื่องมือในการช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีที่มีราคาสูงและเป็นงานวิจัยหนึ่งในการช่วยพัฒนาระบบขนส่งทางรางในประเทศให้มีความยั่งยืน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ซูไฮดี สนิคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ40
2ธนาธร สังข์ประเสริฐคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3รศ. จรูญ เจริญเนตรกุลคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
4ธีรพงษ์ ฉิมเพชรคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย30