โครงการวิจัย
การพัฒนาตัวตรวจจับรถไฟด้วยหลักการประมวลผลสัญญาณวิดีโอสำหรับเครื่องกั้นทางอัตโนมัติ
Development of Trains Detection Using Video Processing Method for Automation Level Crossing
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | 3593 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | บทความวิจัยนี้นำเสนอตัวตรวจจับรถไฟด้วยหลักการประมวลผลสัญญาณวิดีโอสำหรับเครื่องกั้นทาง อัตโนมัติมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการประมวลผลภาพเคลื่อนไหวเพื่อประยุกต์ใชใ้ นงานคมนาคมทางรางและเพื่อพัฒนาเป็นเครื่องมือด้านวิศวกรรมในการช่วยป้องกันอุบัติเหตุสำหรับจุดตัดผ่านทางรถไฟ ระบบถูกออกแบบให้ตรวจจับรถไฟดีเซลที่มีความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรตอ่ ชั่วโมง อาศัยกล้องทีวีวงจรปดิที่ติดตั้งไว้บริเวณด้านข้างรางรถไฟมีระยะหา่ งจากจุดตัดผา่ นที่ติดตั้งเครื่องกั้นทางไว้เป็น ระยะทาง 1 กิโลเมตรข้อมูลภาพเคลื่อนไหวของรถไฟจะถูกส่งผ่านสายไฟเบอร์ออฟติกเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ทำการประมวลผลภาพที่ได้ด้วยโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นโดยอาศัยฟังกชั่นในการตรวจจับรถไฟ ได้แก่ฟังก์ชั่นน้ำหนักของสีที่มีหน้าที่แยกแยะสีของวัตถุ ฟังก์ชันความเหมือนที่มีหน้าที่เปรียบเทียบวัตถุกับภาพในฐานข้อมูล และฟังก์ชันการเคลื่อนไหวด้วยขนาดพิกเซลของภาพที่มีหน้าที่ในการดูการเคลื่อนที่ของวัตถุ เมื่อระบบแยกแยะวัตถุที่เป็นรถไฟได้แล้วก็จะทำการส่งสัญญาณควบคุมให้เครื่องกั้นทางทำงาน ผลการทดลองสรุปได้ว่าระบบสามารถตรวจจับรถไฟดีเซลได้เป็นอย่างดีและมีความแม่นยำเมื่อขบวนรถเคลื่อนที่เข้าสู่ระยะ 50 เมตรจากตัวกล้องโดยเครื่องกั้นทางสามารถทำงานได้ก่อนขบวนรถเคลื่อนที่มาถึงจุดตัดผ่า นทางรถไฟ จึงถือได้ว่าเป็นเครื่องมือในการช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีที่มีราคาสูงและเป็นงานวิจัยหนึ่งในการช่วยพัฒนาระบบขนส่งทางรางในประเทศให้มีความยั่งยืน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ซูไฮดี สนิ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 40 |
2 | ธนาธร สังข์ประเสริฐ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | รศ. จรูญ เจริญเนตรกุล | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | ธีรพงษ์ ฉิมเพชร | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 30 |