โครงการวิจัย
LMS : ความท้าทายในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนไทยในยุคดิจิตอล
LMS : Challenges in Developing English Reading Skills of Thai Students in the Digital Age
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการใช้ LMS ใน การพัฒนาทักษะการอ่านจากการเดาความหมายจากบริบท (Context Clues) 2. เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาในด้านการอ่านจากการเดาความหมายจากบริบท (Context Clues) โดยใช้ LMS เป็นเครื่องมือในการพัฒนา กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี จากทั้ง 5 คณะ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในปีการศึกษาที่ 2/2562 จ านวน 108 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ 1. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน2.บทเรียนเรื่องการเดาความหมายของค าในบริบท (Context Clues)ใน LMS3.แบบ ประเมินความคิดเห็นของนักศึกษา และการพูดคุยผ่านแชตรูม สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์คือ t-test ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) มีค่าเฉลี่ย มากกว่าคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) (S.D. = 2.054) แสดงว่า การเรียนวิชาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านระบบ LMS สามารถ ช่วยให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่องการเดา ความหมายของค าในบริบทเพิ่มขึ้น ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อการใช้ LMS ในบทเรียนใน ภาพรวมได้รับการประเมินอยู่ในระดับมาก ข้อมูลที่ได้จากการสนทนาผ่านทางแชตรูมพบว่าส่วน ใหญ่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นในแนวบวก |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการอ่าน |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | จุฑาภรณ์ ภารพบ | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 100 |