LMS : ความท้าทายในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนไทยในยุคดิจิตอล

LMS : Challenges in Developing English Reading Skills of Thai Students in the Digital Age

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการใช้ LMS ใน การพัฒนาทักษะการอ่านจากการเดาความหมายจากบริบท (Context Clues) 2. เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาในด้านการอ่านจากการเดาความหมายจากบริบท (Context Clues) โดยใช้ LMS เป็นเครื่องมือในการพัฒนา กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี จากทั้ง 5 คณะ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในปีการศึกษาที่ 2/2562 จ านวน 108 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ 1. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน2.บทเรียนเรื่องการเดาความหมายของค าในบริบท (Context Clues)ใน LMS3.แบบ ประเมินความคิดเห็นของนักศึกษา และการพูดคุยผ่านแชตรูม สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์คือ t-test ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) มีค่าเฉลี่ย มากกว่าคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) (S.D. = 2.054) แสดงว่า การเรียนวิชาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านระบบ LMS สามารถ ช่วยให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่องการเดา ความหมายของค าในบริบทเพิ่มขึ้น ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อการใช้ LMS ในบทเรียนใน ภาพรวมได้รับการประเมินอยู่ในระดับมาก ข้อมูลที่ได้จากการสนทนาผ่านทางแชตรูมพบว่าส่วน ใหญ่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นในแนวบวก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการอ่าน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จุฑาภรณ์ ภารพบคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100