การพัฒาความเป็นผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร

Entrepreneurship Development of curry production in Nakhon Si Thammarat

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 มกราคม 2561
ประเภททุนวิจัย ทุน สกว.
สถานะโครงการ แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต)
เลขที่สัญญาRDG61A0022-05
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ตรวจสอบสุขภาพธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร ในเขตพื้นที่ เขา ป่า นา เล 2. เพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของผู้ผลิตเครื่องแกง เพื่อยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการสู่ตลาดการแข่งขัน การวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงคุณภาพที่มีการลงพื้นที่ภาคสนาม เป็นการเก็บข้อมูลและจัดเวทีเสวนา การสังเกตการณ์ การแสดงความมีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ปัญหา และการระดมความคิด เป็นการศึกษาวิจัยโดยประยุกต์เอากระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาและสร้างศักยภาพความเข้มแข็งของกลุ่ม โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการสกัดเอาบริบทของกลุ่ม ความคิดเห็นในการรวมกลุ่ม การวิเคราะห์ด้วยเทคนิค SWOT Analysis ศึกษาเทคนิคการจัดการโดยใช้ POLC และเทคนิคการจัดการ 7s Mckinsey Framework การตรวจสุขภาพธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร ในเขตพื้นที่ เขา ป่า นา เล โดยใช้ SWOT Analysis ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน มีผู้นำกลุ่มที่มีวิสัยทัศน์ มีการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรม มีการรวบรวมข้อมูลกลุ่มที่เป็นลายลักษณ์อักษร ได้รับ ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ จากหน่วยงานภายนอก และการวิเคราะห์ระดับการจัดการของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน คือ เขา ป่า นา เล โดยใช้การวิเคราะห์ด้วย POLC ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน มีระดับการจัดการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า การจัดการองค์การ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ การควบคุม การนำ และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การวางแผน ซึ่งจะอธิบายได้ว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงยังขาดทักษะในการวางแผนในสำหรับการดำเนินงานของกลุ่ม การวิเคราะห์ระดับการจัดการเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน คือ เขา ป่า นา เล โดยใช้การวิเคราะห์ด้วย 7’s ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน มีระดับการจัดการเชิงกลยุทธ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรายด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมาก คือ ด้านกลยุทธ์ ด้านโครงสร้าง ด้านระบบ ด้านรูปแบบ ตามลำดับ และรองลงมาคือ ด้านค่านิยม ด้านทักษะ และด้านบุคคล ตามลำดับ
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 1.การตราจสุขภาพุธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร ทั้ง 4 โซน มีส่วนร่วมในการตรวจสุขภาพธุรกิจ ทำให้ผู้ผลิตทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค์ ใน การดำเนินธุรกิจ เมื่อกลุ่มเครื่องแกงได้ทราบศักยภาพแล้ว สามารถนำผลการวิเคราะห์นั้นมาส่งเสริมจุดแข็ง กำจัดจุดอ่อนให้มีน้อยที่สุด เพิ่มโอกาสในการธุรกิจ รวมทั้งลดอุปสรรค์ที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำธุรกิจของกลุ่ม 2.กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกง มีการเรียนรู้ถึงคุณลักษณะในการพัฒนา ความเป็นผู้ประกอบการ การใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ทำให้เกิดกลไกและความเชื่อมโยงขององค์ความรู้ใหม่นำไปสู่การปฏิบัติ โดยผลที่ได้รับจากการดำเนินการศึกษา คือ เกิดองค์ความรู้ใหม่ระหว่างทีมนักวิจัยและกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกง ได้ตั้งคำถามและประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งนำไปสู่ การร่วมกันศึกษาแบบมีส่วนร่วม การจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์ร่วมกัน และเกิดการเปลี่ยนแปลงกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกง การได้นำเครื่องแกงของชุมชน เข้าสู่ครัวของร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของอำเภอ และจังหวัด
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. โพยมพร รักษาชลคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ50
2ผศ. พนิดา รัตนสุภาคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
3อานิสรา สังข์ช่วยคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
4มัลลิกา อินพรหมคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
5สุภาพร ไชยรัตน์คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20