โครงการวิจัย
การพัฒาความเป็นผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร
Entrepreneurship Development of curry production in Nakhon Si Thammarat
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 มกราคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน สกว. |
สถานะโครงการ | แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต) |
เลขที่สัญญา | RDG61A0022-05 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ตรวจสอบสุขภาพธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร ในเขตพื้นที่ เขา ป่า นา เล 2. เพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการของผู้ผลิตเครื่องแกง เพื่อยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการสู่ตลาดการแข่งขัน การวิจัยเป็นแบบการวิจัยเชิงคุณภาพที่มีการลงพื้นที่ภาคสนาม เป็นการเก็บข้อมูลและจัดเวทีเสวนา การสังเกตการณ์ การแสดงความมีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ปัญหา และการระดมความคิด เป็นการศึกษาวิจัยโดยประยุกต์เอากระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาและสร้างศักยภาพความเข้มแข็งของกลุ่ม โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการสกัดเอาบริบทของกลุ่ม ความคิดเห็นในการรวมกลุ่ม การวิเคราะห์ด้วยเทคนิค SWOT Analysis ศึกษาเทคนิคการจัดการโดยใช้ POLC และเทคนิคการจัดการ 7s Mckinsey Framework การตรวจสุขภาพธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร ในเขตพื้นที่ เขา ป่า นา เล โดยใช้ SWOT Analysis ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน มีผู้นำกลุ่มที่มีวิสัยทัศน์ มีการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรม มีการรวบรวมข้อมูลกลุ่มที่เป็นลายลักษณ์อักษร ได้รับ ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ จากหน่วยงานภายนอก และการวิเคราะห์ระดับการจัดการของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน คือ เขา ป่า นา เล โดยใช้การวิเคราะห์ด้วย POLC ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน มีระดับการจัดการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า การจัดการองค์การ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ การควบคุม การนำ และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การวางแผน ซึ่งจะอธิบายได้ว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงยังขาดทักษะในการวางแผนในสำหรับการดำเนินงานของกลุ่ม การวิเคราะห์ระดับการจัดการเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน คือ เขา ป่า นา เล โดยใช้การวิเคราะห์ด้วย 7’s ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงนครทั้ง 4 โซน มีระดับการจัดการเชิงกลยุทธ์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยรายด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมาก คือ ด้านกลยุทธ์ ด้านโครงสร้าง ด้านระบบ ด้านรูปแบบ ตามลำดับ และรองลงมาคือ ด้านค่านิยม ด้านทักษะ และด้านบุคคล ตามลำดับ |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | 1.การตราจสุขภาพุธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องแกงนคร ทั้ง 4 โซน มีส่วนร่วมในการตรวจสุขภาพธุรกิจ ทำให้ผู้ผลิตทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค์ ใน การดำเนินธุรกิจ เมื่อกลุ่มเครื่องแกงได้ทราบศักยภาพแล้ว สามารถนำผลการวิเคราะห์นั้นมาส่งเสริมจุดแข็ง กำจัดจุดอ่อนให้มีน้อยที่สุด เพิ่มโอกาสในการธุรกิจ รวมทั้งลดอุปสรรค์ที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำธุรกิจของกลุ่ม 2.กลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกง มีการเรียนรู้ถึงคุณลักษณะในการพัฒนา ความเป็นผู้ประกอบการ การใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ทำให้เกิดกลไกและความเชื่อมโยงขององค์ความรู้ใหม่นำไปสู่การปฏิบัติ โดยผลที่ได้รับจากการดำเนินการศึกษา คือ เกิดองค์ความรู้ใหม่ระหว่างทีมนักวิจัยและกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกง ได้ตั้งคำถามและประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งนำไปสู่ การร่วมกันศึกษาแบบมีส่วนร่วม การจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์ร่วมกัน และเกิดการเปลี่ยนแปลงกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกง การได้นำเครื่องแกงของชุมชน เข้าสู่ครัวของร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของอำเภอ และจังหวัด |
เอกสารประกอบโครงการ |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. โพยมพร รักษาชล | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ผศ. พนิดา รัตนสุภา | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
3 | อานิสรา สังข์ช่วย | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
4 | มัลลิกา อินพรหม | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 10 |
5 | สุภาพร ไชยรัตน์ | คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |