โครงการวิจัย
ความคาดหวังของนักศึกษาใหม่และความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ที่มีต่อการศึกษารายวิชาภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21
Freshmen's Expectation and New Granduates' Satisfaction on Learning English Language Courses at Undergranduate Level in 21 th Century
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 17 ธันวาคม 2562 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการสอนภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัยในศตวรรษ ที่ 21 โดยเจาะจงศึกษาความคาดหวังของนักศึกษาใหม่และความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ที่มีต่อการจัดการ เรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร. ศรีวิชัย) เก็บ ข้อมูลด้วยแบบสอบถามจ านวนสองชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 จากนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 568 คน และชุดที่ 2 จากบัณฑิตใหม่ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 580 คน วิเคราะห์ข้อมูลวิจัยโดยใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคาดหวัง ด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาใหม่อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านผู้สอนมี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x =4.03) รองลงมาคือด้านสื่อการสอนและสิ่งสนับสนุน ( x =4.01) ด้านกิจกรรมการเรียน การสอน ( x =3.96) และด้านโครงสร้างและเนื้อหารายวิชา ( x =3.93) (2) ความต้องการใช้ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาใหม่ก็อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการสนทนามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x =3.87) รองลงมาคือ การเขียน ( x =3.84) และการอ่าน ( x =3.78) (3) การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษทุกด้านมีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมากจากผลประเมินความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ ได้แก่ ด้านสื่อและสิ่งสนับสนุนการ เรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x =3.90) รองลงมาคือด้านโครงสร้างและเนื้อหารายวิชา ( x =3.89) ด้านผู้สอน ( x =3.85) และด้านกิจกรรมการสอน ( x =3.80) และ (4) การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการท างานของบัณฑิต ใหม่ทุกด้าน ได้แก่ ด้านการอ่าน ( x =3.80) การเขียน ( x =3.80) และการสนทนา ( x =3.74) ก็อยู่ในระดับ มาก และจากการจัดกลุ่มสาขาวิชาของนักศึกษาใหม่เป็น 8 กลุ่ม ใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบค่าความ แปรปรวน (one-way ANOVA) เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของระดับความคาดหวังด้านการ จัดการเรียนการสอนและระดับความต้องการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาใหม่ ผลการวิจัยค้นพบค่าความ แตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในประเด็นความคาดหวังด้านการจัดการเรียนการสอน จ านวน 3 ด้าน คือ ด้านผู้สอน ด้านสื่อการสอน และด้านกิจกรรมการสอน ขณะที่ระดับความต้องการใช้ ภาษาอังกฤษทุกด้านไม่พบค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้เมื่อทดสอบค่าความแปรปรวนด้วย ANOVA เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจด้านการจัดการเรียนการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ และระดับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานของบัณฑิตใหม่ทั้ง 8 กลุ่มสาขาวิชา ผลการ ทดสอบพบว่าทั้งสองประเด็นมีค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ. โอษฐ์สุมา ชุมพงศ์ | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. สุภาพร เจริญสุข | วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ด้วยข้อมูลสะท้อน ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานของบัณฑิตใหม่ | วาสารศึกษาศาสตร์ | ระดับชาติ | TCI | 1 ธันวาคม 2563 |
2 | การศึกษาความคาดหวังและความต้องการของนักศึกษาใหม่เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี | ระดับชาติ | TCI | 31 สิงหาคม 2565 |