ความคาดหวังของนักศึกษาใหม่และความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ที่มีต่อการศึกษารายวิชาภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21

Freshmen's Expectation and New Granduates' Satisfaction on Learning English Language Courses at Undergranduate Level in 21 th Century

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 17 ธันวาคม 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการสอนภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัยในศตวรรษ ที่ 21 โดยเจาะจงศึกษาความคาดหวังของนักศึกษาใหม่และความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ที่มีต่อการจัดการ เรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร. ศรีวิชัย) เก็บ ข้อมูลด้วยแบบสอบถามจ านวนสองชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 จากนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 568 คน และชุดที่ 2 จากบัณฑิตใหม่ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 580 คน วิเคราะห์ข้อมูลวิจัยโดยใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคาดหวัง ด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาใหม่อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านผู้สอนมี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x =4.03) รองลงมาคือด้านสื่อการสอนและสิ่งสนับสนุน ( x =4.01) ด้านกิจกรรมการเรียน การสอน ( x =3.96) และด้านโครงสร้างและเนื้อหารายวิชา ( x =3.93) (2) ความต้องการใช้ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาใหม่ก็อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการสนทนามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x =3.87) รองลงมาคือ การเขียน ( x =3.84) และการอ่าน ( x =3.78) (3) การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษทุกด้านมีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมากจากผลประเมินความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ ได้แก่ ด้านสื่อและสิ่งสนับสนุนการ เรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x =3.90) รองลงมาคือด้านโครงสร้างและเนื้อหารายวิชา ( x =3.89) ด้านผู้สอน ( x =3.85) และด้านกิจกรรมการสอน ( x =3.80) และ (4) การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการท างานของบัณฑิต ใหม่ทุกด้าน ได้แก่ ด้านการอ่าน ( x =3.80) การเขียน ( x =3.80) และการสนทนา ( x =3.74) ก็อยู่ในระดับ มาก และจากการจัดกลุ่มสาขาวิชาของนักศึกษาใหม่เป็น 8 กลุ่ม ใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบค่าความ แปรปรวน (one-way ANOVA) เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของระดับความคาดหวังด้านการ จัดการเรียนการสอนและระดับความต้องการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาใหม่ ผลการวิจัยค้นพบค่าความ แตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในประเด็นความคาดหวังด้านการจัดการเรียนการสอน จ านวน 3 ด้าน คือ ด้านผู้สอน ด้านสื่อการสอน และด้านกิจกรรมการสอน ขณะที่ระดับความต้องการใช้ ภาษาอังกฤษทุกด้านไม่พบค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้เมื่อทดสอบค่าความแปรปรวนด้วย ANOVA เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจด้านการจัดการเรียนการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ และระดับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานของบัณฑิตใหม่ทั้ง 8 กลุ่มสาขาวิชา ผลการ ทดสอบพบว่าทั้งสองประเด็นมีค่าความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ปิยะพัฒน์ ช่วยอินทร์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. โอษฐ์สุมา ชุมพงศ์วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย20
3ผศ. สุภาพร เจริญสุขวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย20

บทความวารสาร