การใช้ภาษาโฆษณาเพื่อโน้มน้าวใจในการขายสินค้าออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก

The use of advertising language to persuade online sale through facebook

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและกลวิธีการใช้ภาษาโฆษณาเพื่อโน้มน้าว ใจในการขายสินค้าออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก เก็บข้อมูลจากนักขายออนไลน์ในพื้นที่ภาคใต้ไม่จ ากัดเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ จ านวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม ค าถามเป็นแบบ เลือกตอบ 3 ช่อง จ านวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะการใช้ภาษาโฆษณาเพื่อโน้มน้าวใจในการขายสินค้า ออนไลน์ทางเฟซบุ๊กที่นักขายออนไลน์ใช้มากได้แก่ การใช้อีโมจิประกอบข้อความที่โพสต์ การซ้ าเสียง สระ พยัญชนะ และตัวสะกด การใช้เสียงสัมผัสคล้องจอง และการใช้ค าแสดงเสียง อารมณ์และกิริยา ท่าทาง ส่วนกลวิธีที่ใช้มากที่สุดได้แก่แสดงความมั่นใจในสินค้าที่ขาย บอกลักษณะเด่นและรายละเอียด ของสินค้า มีการให้ค าแนะน าวิธีการใช้สินค้ากับลูกค้า ใช้ตัวเองในการรีวิวสินค้า อัพเดทข้อความการส่ง สินค้าพร้อมรูปภาพ อ้างค ารีวิวหรือค าสัมภาษณ์ของผู้ใช้สินค้า บอกถึงประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีใน การผลิต จัดโปรโมชั่นหรือของสมนาคุณ ใช้ข้อความสั้น ๆ ในการโพสต์ มีการเจาะกลุ่มผู้บริโภค อ้างถึง ความจ าเป็นที่ลูกค้าต้องใช้สินค้า หาลูกทีมในการขายอยู่เสมอ โพสต์ข้อความแสดงยอดเงินที่ได้รับ และ มีการเล่าถึงความภูมิใจหรือรางวัลที่ได้จากการขาย
รายละเอียดการนำไปใช้งาน เพื่อการโน้มนาวในในการขายสินค้าออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1จุฑาฎา เทพวรรณคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ100