โครงการวิจัย
การเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านผ่านเฟชบุ๊กเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
The Flipped Classroom teaching method through is Facebook for the development of comprehensive reading skills
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2562 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2562 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณรายได้ |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | 12 ธันวาคม 2561 |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | บทคัดย่อ การวิจัยเชิงทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความผ่านการเรียนการสอนแบบ ห้องเรียนกลับด้านผ่านเฟซบุ๊ก และประเมินความพึงพอใจรูปแบบการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านผ่าน เฟซบุ๊ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภ าษาไทยเพื่อการสื่อสาร (01011001) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา จ านวน 300 คน ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาที่เรียนแบบห้องเรียนกลับด้านผ่านเฟซบุ๊กมีพัฒนาการทางการเรียนสูงกว่าก่อนการ เรียนรู้ ค่าเฉลี่ยคะแนนการอ่านจับใจความหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 และนักศึกษามีความพึงพอใจรูปแบบการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านผ่านเฟซบุ๊กมากที่สุด ค าส าคัญ ห้องเรียนกลับด้าน,เฟซบุ๊ก, การอ่านจับใจความ, การพัฒนาทักษะการอ่าน Abstract This experimental research aims to develop comprehensive reading skills through the flipped classroom teaching method through Facebook and to evaluate the satisfaction of the flipped classroom teaching method through Facebook. The sample of this research ware 300 students of Rajamangala University of Technology Srivijaya, Songkhla that enrolled in the Thai language for communication course (01011001) for the first semester, the academic year 2019. The results showed that the development of the students’ academic achievement (the average of comprehensive reading scores) after learning with the flipped classroom teaching method through Facebook was higher than before learning at the .05 level of significance, and the students were satisfied with the flipped classroom teaching method through Facebook at the highest level. Keywords: The flipped classroom, Facebook, Comprehensive reading, The development of reading skill E-mail address: panida.c@rmutsv.ac.th |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ. ภณิดา จิตนุกูล | คณะศิลปศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 100 |