รูปแบบการพัฒนาระบบศูนย์การค้าออนไลน์ โดยชุมชนแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ของชุมชนในเขตลุ่มน้ำปะเหลียน จังหวัดตรีัง

A Development Model of online Shopping Mall by Local Participation for selling Promotion of Community Products in Palian Basin Area, trang.

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 13 พฤศจิกายน 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ แม่น้ำปะเหลียน มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาบรรทัดในเขตจังหวัดพัทลุง และจังหวัดสตูล มีความยาวประมาณ 58 กิโลเมตร มีลำน้ำที่สำคัญ 7 สาย ได้แก่ คลองปะเหลียน คลองลำแคลง คลองลำปลอก คลองห้วยด้วน คลองลาพิกุล คลองโพรงจระเข้ (คลองไหนุ้ย) และคลองลาชาน โดยลุ่มน้ำปะเหลียนจัดเป็นระบบนิเวศ 3 น้ำ คือระบบนิเวศน้ำจืด ระบบนิเวศน้ำกร่อย และระบบนิเวศน้ำเค็ม บริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำปะเหลียนที่เป็นหัวใจสำคัญของชุมชน คือพื้นที่ตำบลวังวน อำเภอกันตัง, ตำบลทุ่งกระบือและตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว และตำบลบ้านนา อำเภอปะเหลียน ลุ่มน้ำปะเหลียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะผืนป่าชายเลนในพื้นที่ลุ่มน้ำปะเหลียนกว่า 20,000 ไร่ ป่าจากกว่า 5,000 ไร่ กลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อนและพันธุ์สัตว์เฉพาะถิ่น สร้างอาชีพให้กับชุมชนบริเวณลุ่มน้ำปะเหลียนมากกว่า 2000 ครัวเรือน ที่ได้พึ่งพาป่าชายเลน ป่าจาก และทรัพยากรบริเวณลุ่มน้ำปะเหลียน โดยเฉพาะหอยตลับ และหอยนางรมธรรมชาติ ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในบริเวณลุ่มน้าปะเหลียน ซึ่งฐานอาชีพของชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้าปะเหลียน ทั้ง 4 ตำบล ส่วนใหญ่จะมีอาชีพหลักและอาชีพรองควบคู่กัน อาชีพที่สำคัญคือการเกษตร (ยางพารา ปาล์มน้ำมัน) การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง (การเลี้ยงกุ้งทะเล การเลี้ยงปลากระชัง) การประมงชายฝั่ง การแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน และรับจ้างทั่วไป [1]
รายละเอียดการนำไปใช้งาน 17.1 ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในเขตลุ่มน้ำปะเหลียน สามารถเพิ่มช่องทางในการขายซึ่งเป็นช่องทางที่ทันสมัยก้าวทันกับเทคโนโลยีในปัจจุบันด้วยระบบศูนย์การค้าออนไลน์ฯ โดยส่งผลให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ชุมชนสามารถบริหารจัดการการขายผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ด้วยตนเอง อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนผ่านระบบศูนย์การค้าออนไลน์ฯ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยพ่อค้าคนกลาง 17.2 สามารถนำผลงานวิจัยไปใช้เผยแพร่ในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือระดับนานาชาติได้ อย่างน้อย 2 เรื่อง 17.3 ทำให้เศรษฐกิจของชุมชนในเขตลุ่มน้ำปะเหลียนดีขึ้น สมาชิกในชุมชนอยู่ดีกินดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ไชยยะ ธนพัฒน์ศิริคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ผศ.ดร. ฉารีฝ๊ะ หัดยีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25
3ดร. บุษราคัม ทองเพชรคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย25