กลยุทธ์การตลาดและการประชาสัมพันธ์ Hatyai Gastronomy City

Marketing Startegy and Publicrelation Hatyai Gastronomy City

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ประกอบการในการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ สู่ถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของนักท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่ 3) เพื่อพัฒนาแผนการตลาดและแผนการประชาสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 410 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยอาศัยความน่าจะเป็น การสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบการที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการของผู้ประกอบการในการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ สู่ถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยทางการตลาดของผู้บริโภคที่มีต่อร้านอาหารและเครื่องดื่มย่านถนนนิพัทธ์อุทิศ 1ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยทางการตลาดของผู้บริโภคที่มีต่อร้านอาหารและเครื่องดื่มย่านถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 มี People ( = 4.24, S.D. = 0.33), Place ( = 4.19, S.D. = 0.31), Process ( = 4.19, S.D. = 0.37), Physical Evidence ( = 4.14, S.D. = 0.35), Price ( = 4.10, S.D. = 0.20), Promotion ( = 4.08, S.D. = 0.23), Product ( = 4.01, S.D. = 0.22) ตามลำดับ 3) การพัฒนาแผนการตลาดและแผนการประชาสัมพันธ์ ได้แก่ (1) การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน (current marketing situation) (2) การจัดกิจกรรมและการจัดงาน ณ ย่านธุรกิจถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยว (3) การประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร ย่านธุรกิจให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองหาดใหญ่ โดยการทำวิดีทัศน์ร้านอาหารต่าง ๆ โดยมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ในช่องทางต่าง ๆ เช่น เพจ ถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ธมลชนก คงขวัญวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2สุทธิกาญจน์ แก้วคงบุญมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย คณะเทคโนโลยีการจัดการผู้ร่วมวิจัย20
3เพ็ญนภา เชาวนาวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
4พรธิกาญจน์ พรหมเพชรวิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10
5ณัฐิรงค์ กฤตานนท์วิทยาลัยรัตภูมิ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10