การนำเอกลักษณ์เรือพระ ในประเพณีวันสารทเดือนสิบ สู่การออกแบบของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

The identity of Phra Buddha boat In the tenth month (Sart Day) To design souvenir products for cultural tourism

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การนำเอกลักษณ์เรือพระ ในประเพณีวันสารทเดือนสิบ สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม The identity of Phra Buddha boat In the tenth month (Sart Day) To design souvenir products for cultural tourism Thanawat Lekhaphan and Rohana Waedolorh2 Abstract The main objectives of the research are to 1) studying the related information about Chak Phra Festival along Songkhla Lake Basin area 2) studying the information about local wisdom related to creation, pattern and decorative element of Rua Pra 3) bringing pattern and element of Rua pra into designing process of products and souvenir which will directly benefit cultural tourism in the area. The researcher had collected data from various sources such as member of local community enterprises and tourists. Questionnaire and assessment form were also applied in the research as well. Statistic techniques that applied in the research are percentage, average and standard deviation. Apart from research tools, the design procedure also related to 2D draft, 3D draft, enhancing prototype and real product. According to the research, it was found that 1) main elements of Rua pra are Busabok, Buddha image, Chatra and regalia, Dharmachakra, name of the temple, monk’s alm bowl and Rua pra’s structure 2) the selected elements that will be brought up to the design process into products and souvenir are Busabok, Buddha image, Chatra and regalia and Rua’s pra structure. The satisfaction assessment was accomplished among the 3 local enterprises - Baanhet suanpetch plaina group, Komen Batik group and Noteting group. The result of the assessment showed that the 3rd group (Office supply and stationery) got the highest mean at the number of 4.26 (S.D = 0.52). The third group of the decoration consists of 5 pieces of Rau Pra lamps with the mean of 4.24 ( S.D = 0.58) and the first group, which consists of 5 pieces of key covers got the least mean at the number of 3.90 (S.D = 0.58) respectively. 3) It was later discovered that the prototype of cultural tourism souvenirs has enough potential to be launched on the market. In summary, the overall satisfaction of the product was acceptable with the average at 4.13 (S.D = 0.56). More importantly, it is recommended to be one of the approaches in designing and extend the idea by using original key material. The new approach will tell the story about designing and identity of the local handicraft as well as local wisdom. In another word, products from the project can clearly represent and communicate about knowledge and belief about Rua Pra well. Keywords: Rua Pra, souvenirs ธนวัฒน์ เลขาพันธ์ และรอฮานา แวดอเลาะ2 บทคัดย่อ งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลเรื่องประเพณีการลากพระ บริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา (2) เพื่อศึกษาข้อมูลด้านภูมิปัญญา ด้านการสร้าง ด้านรูปแบบ และองค์ประกอบการตกแต่ง เรือพระ บริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา (3) เพื่อนำรูปแบบ และองค์ประกอบการตกแต่ง เรือพระ มาออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ จากสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มนักท่องเที่ยว ด้วยเครื่องมือแบบสอบถามและแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยมีกระบวนการด้านการออกแบบ ได้แก่ ขั้นพัฒนาแบบร่าง 2 มิติ ขั้นพัฒนาแบบร่าง 3 มิติ ขั้นการพัฒนาต้นแบบ และต้นแบบผลิตภัณฑ์จริง ผลวิจัยพบว่า (1) องค์ประกอบของเรื่อพระในปัจจุบันบริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามีองค์ประกอบ ได้แก่ บุษบก ( พนมพระ ) , พระพุทธรูป , ฉัตร และเครื่องสูง , ธรรมจักร , ป้ายชื่อวัด , บาตร , โครงสร้างเรือ ( เครื่องหัวเรือ และ เครื่องท้ายเรือ ) (2) องค์ประกอบที่นำมาออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก คือ บุษบก ( พนมพระ ) , ฉัตร และเครื่องสูง , บาตร , โครงสร้างเรือ ( เครื่องหัวเรือ และ เครื่องท้ายเรือ ) โดยได้ใช้วัสดุของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มบ้านเห็ดสวนเพชรปลายนา กลุ่มโกเมนทร์บาติก และกลุ่มโหนดทิ้ง ผลที่ได้จากการประเมินความพึงพอใจ พบว่าผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ชุดที่ 3 ชุดของใช้สำนักงาน ประกอบด้วย ที่ใส่อุปกรณ์สำนักงานจากเส้นใยโหนด ชุดละ 5 ชิ้น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ 4.26 ( S.D = 0.52 ) ชุดที่ 3 ชุดของประดับตกแต่ง ประกอบด้วย ชุดโคมไฟเรือพระ จำนวน 5 ชิ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 ( S.D = 0.58 ) และชุดที่ 1 ชุดของใช้ส่วนตัว ประกอบด้วย ซองใส่กุญแจ 5 ชิ้น มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดเท่ากับ 3.90 ( S.D = 0.58 ) ตามลำดับ (3) เพื่อนำรูปแบบ และองค์ประกอบการตกแต่ง เรือพระ มาออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พบว่า ต้นแบบผลิตภัณฑ์สามารถนำไปสู่การผลิตชิ้นงานจริงเพื่อเผยแพร่ได้ และภาพรวมผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ; ( S.D = 0.56 ) และเสนอให้เป็นแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์และต่อยอดวัสดุหลักเดิมของกลุ่ม ให้มีเรื่องราวการออกแบบในพื้นที่ และใช้วัสดุที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของงานหัตถกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มได้เป็นอย่างดี รวมทั้งผลิตภัณฑ์ยังสามารถแสดงออกและสื่อสารถึงแนวความคิดในเรื่องเรือพระได้อย่างชัดเจน จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกที่มีคุณค่า คำสำคัญ: เรือพระ , ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ธนวัฒน์ เลขาพันธ์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2รอฮานา แวดอเลาะคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย50