โครงการวิจัย
การศึกษาเครื่องใช้ดนตรีที่ใช้ประกอบกิจกรรมลากพระ ในประเพณีวันสารทเดือนสิบ สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก
The study of musical instruments used in Lak Phra activity , Sart Duen Sip Festival to design souvenir products.
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการประยุกต์ |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 เมษายน 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การศึกษาเครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบกิจกรรมลากพระ ในประเพณีวันสารทเดือนสิบ สู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก พิษณุ อนุชาญ และงามเพชร อัมพรวัฒนพงศ์2 บทคัดย่อ งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลภูมิปัญญา เครื่องดนตรี รวมถึง รูปแบบ การสร้างและการตกแต่ง ที่ใช้ประกอบในประเพณีลากพระ บริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา (2) เพื่อนำรูปแบบ เครื่องดนตรี มาออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกในด้านการท่องเที่ยวสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และ (3) เพื่อเสนอแนวทางในการประยุกต์นำเอาภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นมาออกแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ด้านการท่องเที่ยวสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ จากสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มนักท่องเที่ยว ด้วยเครื่องมือแบบสอบถามและแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยมีกระบวนการด้านการออกแบบ ได้แก่ ขั้นพัฒนาแบบร่าง 2 มิติ ขั้นพัฒนาแบบร่าง 3 มิติ ขั้นการพัฒนาต้นแบบ และต้นแบบผลิตภัณฑ์จริง ผลวิจัยพบว่า (1) ปัจจุบันมีเครื่องดนตรีอยู่ 3 ชิ้น ที่ใช้ในการคุมจังหวะการลากเรือพระ คือ โพน ฆ้อง และระฆัง โดยผู้ตีประโคมเรือพระ (2) เครื่องดนตรีที่นำมาออกแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก คือ โพน ฆ้อง และระฆัง โดยได้ใช้วัสดุของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มบ้านเห็ดสวนเพชรปลายนา กลุ่มโกเมนทร์บาติก และกลุ่มโหนดทิ้ง ผลที่ได้จากการประเมินความพึงพอใจ พบว่าผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก ชุดที่ 3 ของตกแต่งและสะสม เป็นตุ๊กตาไม้ตาลโตนด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ 4.50 (S.D = 0.52) ชุดที่ 1 ของใช้ส่วนตัวจากผ้าบาติก ประกอบด้วย กล่องใส่ทิชชู หมอนรองคอ และหมอนซุกมือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 (S.D = 0.58) และชุดที่ 2 ชุดสินค้าแฟชั่นจากเส้นใยตาลโตนด ประกอบด้วย หมวก 3 รูปแบบ ได้แก่ หมวกโพน หมวกฆ้อง และหมวกระฆัง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดเท่ากับ 4.37 (S.D = 0.58) ตามลำดับ (3) แนวทางในการประยุกต์นำเอาภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นมาออกแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก พบว่า ต้นแบบผลิตภัณฑ์สามารถนำไปสู่การผลิตชิ้นงานจริงเพื่อเผยแพร่ได้ และภาพรวมผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ; S.D = 0.56) และเสนอให้เป็นแนวทางในการต่อยอดวัสดุหลักและพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมของกลุ่ม ให้มีความแปลกใหม่ ใช้งานได้หลากหลาย เพื่อให้ตรงตามความต้องการทางการตลาดในปัจจุบันของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น น่าสนใจ สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง และวัสดุที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของงานหัตถกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มได้เป็นอย่างดี รวมทั้งผลิตภัณฑ์ยังสามารถแสดงออกถึงแนวความคิดในเรื่อง เครื่องดนตรีในประเพณีลากพระได้อย่างชัดเจน จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกที่มีคุณค่าและความหมายได้ดี คำสำคัญ: ลากพระ, เครื่องประโคมเรือพระ A study of the musical instruments used in RAK PRA activity under the tradition of the tenth month (Sart Day), into souvenirs product design. Phitsanu anucharn and Ngampetch Ampornwattanapong2 Abstract The research’s objectives mainly focus on (1) Studying local wisdom about musical instruments including pattern, making process and decoration used in Chak Phra Festival along Songkhla Lake Basin area (2) Adopting pattern of musical instrument to the design process of product and souvenir in Creative tourism and Cultural tourism sites (3) Proposing suitable approaches in applying local wisdom and culture into product and souvenir in the creative and cultural tourism site. The process of gathering information was accomplished by utilizing questionnaires and assessment forms. Data was collected from various sources such as community enterprises and tourists. Statistic techniques applied in the research are percentage, average and standard deviation. Moreover, there are 4 main stages of designing process, which are by enhancing 2D and 3D draft, enhancing the prototype and producing the designed products. According to the research, it was found that (1) There are 3 main musical instruments controlling rhythm during Chak Phra Festival, which are Phon, Gong and Bell. (2) 3 local enterprises - Baanhetsuanpetchplaina group, Batik gomen group and Noteting group have selected those musical instruments in order to design products and souvenirs. It was demonstrated from the satisfaction assessment that the 3rd group (decorations and collectibles i.e. palm tree doll) got the highest average at the number of 4.5 (S.D = 0.52) while the 1st group (personal effects from batik i.e. tissue case, travel pillow and hand warmer pillow) got 4.48 (S.D = 0.58) and the 2nd group (fashion Product made from palm tree fiber i.e. hats: Phon hat, Gong hat and Bell hat) got the least average at 4.37 (S.D = 0.58) respectively. (3) Approach in applying cultural wisdom and local tradition in designing souvenir and local goods has showed that the prototype of each product can be brought to the production process. Moreover, the overall satisfaction of the product was acceptable with the average at 4.45 (S.D = 0.56). According to the research, it is recommended that enhancing the original product and its material will result in getting new and high variety of products that work well with the marketing need among tourists. In order to attract attention from tourists, those local goods should be outstanding , interesting, practical and presenting local identity about Chak Phra Festival clearly. It is expected that the product should be both valuable and meaningful to the sense of buyers. Keywords: Chak Phra, Musical instrument for Ruea Phra. |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | พิษณุ อนุชาญ | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ผศ. งามเพชร อัมพรวัฒนพงศ์ | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 50 |