การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรม ย่านเมืองเก่า จังหวัดสงขลา

Creating fashion lifestyle products to promote cultural tourism in the old town of Songkhla

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรมย่าน เมืองเก่า จังหวัดสงขลา นวัทตกร อุมาศิลป์ และณัฐชนา นวลยัง บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนวิถีวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา ศึกษาข้อมูลด้านอาหาร ขนม สถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี สิ่งทอและการแต่งกาย ในพื้นที่เมืองเก่าสงขลา โดยข้อมูลจากกลุ่มผู้ประกอบการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใน นักวิชาการและนักท่องเที่ยว ใช้เครื่องมือแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา ผลการศึกษาพบว่า เมืองเก่าสงขลามีความเป็นพหุวัฒนธรรม ไทย จีน และมุสลิม ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการเป็นเมืองท่าที่เชื่อมโยงกับเมืองท่าบนคาบสมุทรมลายู อัตลักษณ์เมืองเก่าสงขลาได้ถูกสะท้อนผ่านวิถีชีวิต ลวดลายช่องลม อาคารบ้านเรือน แผ่นกระเบื้อง เครื่องลายคราม การแต่งกาย การสลักดุนลายเครื่องประดับ อาหารและขนม แม่พิมพ์ทำขนม จากการวิเคราะห์พบว่าลวดลายเหล่านี้มีลักษณะเดียวกันคือลวดลายเถาว์ธรรมชาติ ส่วนบ้านเรือนตึกแถวมีรูปแบบทรงจีนโบราณ มุงหลังคากระเบื้องดินเผา เมืองเก่าสงขลาได้ถูกผลักดันเป็นเมืองมรดกโลก สงขลาจึงกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ สร้างกระแสนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเรียนรู้ศึกษาประวัติศาสตร์และเรื่องราวเชิงพื้นที่ การวิจัยนี้ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเล่าเรื่องและสะท้อนวิถีวัฒนธรรม ซึ่งการใช้งานต้องตอบสนองวิถีชีวิตของการท่องเที่ยว เช่น หมอนรองคอ กระเป๋าเดินทาง สายกล้องถ่ายรูป รองเท้า และของที่ระลึก โดยวัสดุหลักคือผ้าปาเต๊ะที่พัฒนาลวดลายจากเมืองเก่าสงขลา และใช้ยางพารามาทำเป็นพื้นรองเท้า รวมทั้งนำเศษยางพาราเหลือทิ้งจากการแปรรูปหมอน นำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อเป็นไส้หมอนรองคอ สร้างแนวคิดและต้นแบบการใช้วัสดุในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนต่อไป คำสำคัญ: การสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์แฟชั่นไลฟ์สไตล์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีวัฒนธรรม ย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลา Creating fashion lifestyle products to promote cultural tourism in the old town of Songkhla Nawatthakorn Umasin and Natchana Nuanyang Abstract This is a qualitative research, with the key objectives to develop products reflecting cultural way of life for tourism in the old town of Songkhla; and to study the data of cuisine, sweets, architectures, art & culture, customs, textile, and dressing in the old town of Songkhla. The data was obtained from entrepreneurs, interested persons, scholars, and tourists. The instruments included a questionnaire and a semi-structured interview. The data was synthesized to design products for tourism in the old town of Songkhla. The findings revealed that the old town of Songkhla contains multiculturalism of Thai, Chinese, and Muslim on account of the influence from being as a port town connecting to the port town on Malay Peninsula. The identity of the old town of Songkhla is reflected through way of life, ventilator patterns, houses, tiles, porcelains, dressing, jewelry craving, cuisine and sweets, and sweet/pastry molds. According to the analysis, it was found that these patterns look the same i.e., bunch of vine/scroll pattern. For houses and row houses, they are constructed in ancient Chinese shapes tiled with earthenware. The old town of Songkhla has been promoted to be a World Heritage Site. Therefore, Songkhla becomes a city for cultural and historical tourism city which attracts tourists to visit, particularly those coming for exploring historical and spatial story. This research aimed to develop products with storytelling and cultural reflection. Product use must also meet tourism lifestyle, e.g., neck pillows, suitcases, camera straps, footwear, and souvenirs. The key material used is Batik fabric of which patterns are developed from the old town of Songkhla. Para rubber is used for making shoe sole. Its wastes from para pillow processing are cut into small pieces to be used as neck pillow stuff. This initiates a concept and a prototype for worthy as well as sustainable use of local materials to the future. Keywords: Creating, Fashion lifestyle products, Cultural tourism, Old town of Songkhla
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. นวัทตกร อุมาศิลป์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ณัฐชนา นวลยังคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย50