โครงการวิจัย
การจัดการภูมิทัศน์วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง
The Management of Cultural Landscape for Tourism in Ta-Lay-Noi Community, Phatthalung Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 เมษายน 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | การจัดการภูมิทัศน์วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ปิยาภรณ์ อรมุต1 งามเพชร อัมพรวัฒนพงศ์ และเจนจิรา ขุนทอง2 บทคัดย่อ งานวิจัยฉบับนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านภูมิทัศน์วัฒนธรรม และศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนาม สังเกต สัมภาษณ์เชิงลึก ถ่ายภาพและเขียนภาพลายเส้นประกอบ จัดประชุมระดมความคิดรวมถึงแบบสอบถาม เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์สำหรับการออกแบบ และจัดการภูมิทัศน์วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง โดยเน้นให้ชุมชมมีส่วนร่วม และคำนึงความต้องการของคนในชุมชมเป็นสำคัญ การศึกษาภูมิทัศน์วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวชุมชนทะเลน้อย ผู้วิจัยได้แบ่ง เป็น 2 ประเด็น ใหญ่ๆ คือ มรดกทางวัฒนธรรม และศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยผลการศึกษาพบว่ามรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชุมชนฯ ประกอบด้วยภูมิปัญญาด้านหัตถกรรมกระจูด ภูมิปัญญาด้านวิถีประมงและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ศิลปะการแสดงและความเชื่อเกี่ยวกับมโนราห์ รวมถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต และสภาพแวดล้อมของคนในชุมชน ส่วนศักยภาพด้านการท่องเที่ยวมีผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามผลอยู่ในระดับปานกลางถึงดี จากผลการศึกษาดังกล่าวผู้วิจัยนำมาสรุปผลและออกแบบการจัดการภูมิทัศน์วัฒนธรรมชุมชน เพื่อสร้างอัตลักษณ์ด้วยโดยใช้แนวคิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ได้ดังนี้ สร้างสรรค์ผลงานออกแบบเพื่อปรับปรุงด้านกายภาพของชุมชนฯ โดยการออกแบบซุ้มทางเข้า, ป้ายบอกทาง, แผงบังแดด, จุดถ่ายรูป, ถังขยะ, Street Art, แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชน, ประติมากรรม และออกแบบให้จัดกิจกรรมและพื้นที่ทางวัฒนธรรม (Cultural Spsce) “เทศกาลสานกระจูด สานรักษ์” ในวันแห่งความรักของทุกปี เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้การต่อสาธารณะชน (Story Telling) ในการเป็นแหล่งภูมิปัญญาด้านหัตถกรรมกระจูดของโลกผ่านกิจกรรมดังกล่าว คำสำคัญ : การจัดการ ภูมิทัศน์วัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงชุมชน ชุมชนทะเลน้อย The Management of Cultural Landscape for Tourism in Ta-Lay-Noi Community, Phatthalung Province Piyaporn Oramut1 Ngampetch Ampornwattanapong and Janejira Khunthong2 Abstract The research had gathered data about cultural landscape and tourism potential of the site. The researcher had applied various approaches during data gathering process like site survey, observation, in-depth interview, photograph, line drawing, vision group as well as questionnaire. The collected data and information will benefit the design and cultural landscape management of Ta-Lay-Noi community, Pattalung province. The research had emphasized on cultural-based tourism and the need of local community as the basis. The study of cultural landscape for community-based tourism at Ta-Lay-Noi community can be mainly divided into 2 parts, which are cultural heritage and tourism potential in the area. Furthermore, the researcher had found that there were significant cultural heritage of the community, which were Krajood handicraft, fishing and food processing products, Nora performing art and belief as well as vernacular architecture. In addition, it was also shown from the result of the analyzed questionnaire that tourism potential of the community stayed in the fair to good level. After the researchers adopted the result from the questionnaire, they ha d managed to design cultural landscape for the local community. With the attention to sustain local community's identity, the researchers decided to utilize the idea of conserving local culture by renovating physical attributes in the community through the new design of main entrance gate, signage system, awning, photo spots, litter bin,street art, local community cultural knowledge center and sculpture. By providing recreational cultural space, the researchers had managed “San Krajood San Rak Festival” on the valentine’s day annually. It is believed that the festival would trigger public awareness and publicize the community as Krajood Handicraft knowledge center. Keywords : Cultural, landscape management, Community tourism, Ta-Lay-Noi Community |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ผศ.ดร. ปิยาภรณ์ อรมุต | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 60 |
2 | ผศ. เจนจิรา ขุนทอง | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. งามเพชร อัมพรวัฒนพงศ์ | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |