การสร้างสรรค์ลวดลายและผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกสู่ชุมชนผ่านวิถีเมืองเก่าจังหวัดสงขลา

Creating patterns and batik products to the community through the old town of Songkhla

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การสร้างสรรค์ลวดลายและผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกสู่ชุมชนผ่านวิถีเมืองเก่าจังหวัดสงขลา ตะวัน ตนยะแหละ และสายใจ เบ็ญโส๊ะ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลาและสร้างสรรค์ลวดลายผ้าบาติกจำนวน 5 แบบ 2.เพื่อพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์สำหรับนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลาจำนวน 10 แบบ 3.เพื่อการถ่ายทอดองค์ความรู้และเพิ่มศักยภาพสู่กลุ่มผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน เก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลาจำนวน 100 คน ผู้ประกอบการในแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาจำนวน 10 คน ผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้าร่วมอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา การคํานวณค่าสถิติพื้นฐาน แสดงค่าความถี่ และค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าผลการรับรู้อัตลักษณ์ของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลามีค่าเฉลี่ย 3.90 S.D=.63 อยู่ในระดับปานกลาง ผลความประทับใจของนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลามีค่าเฉลี่ย 4.08 S.D=.48 อยู่ในระดับมาก สามารถนำมาสร้างสรรค์ลวดลายผ้าจำนวน 5 แบบ ดังนี้ 1.ลายจากสตรีทอาร์ต 2.ลายจากบ้านนครใน 3.ลายจากโรงสีแดง 4.ลายจากไอติม 5.ลายจากกำแพงเมืองเก่า ผลการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์สำหรับนักท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลาจำนวน 10 แบบ ดังนี้ 1.เสื้อเชิ้ตชาย 2.กระเป๋ากล้องถ่ายรูป 3.ชุดเดรสหญิงทรงหลวม 4.ชุดเดรสหญิงเข้ารูป 5.ชุดเดรสเชิ้ตหญิง 6.กระเป๋าเอนกประสงค์ 7.ชุดกางเกงผู้หญิง 8.เสื้อคลุมหญิงไม่มีแขน 9.เสื้อโปโลคอจีนชาย 10.กางเกงขายาว และผลการถ่ายทอดองค์ความรู้ดังนี้ผลรวมการอบรมสร้างสรรค์ลวดลายผ้าบาติกทั้ง 4 ด้านค่าเฉลี่ย 4.13 S.D.=.57 ระดับมาก แยกเป็น ด้านสถานที่ มีค่าเฉลี่ย 4.37 ค่า S.D.=.88 ระดับมาก ด้านวิทยากร มีค่าเฉลี่ย 4.56 S.D.=.72 ระดับมาก ด้านความรู้ก่อนการสร้างสรรค์ลวดลายผ้า มีค่าเฉลี่ย 3.16 S.D.=1.14 ระดับปานกลาง ด้านความรู้หลังการสร้างสรรค์ลวดลายผ้า มีค่าเฉลี่ย 4.25 S.D.=.69 ระดับมาก ผลรวมการอบรมผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ย 4.17 S.D.= .62 ระดับมาก แยกเป็น ด้านสถานที่มีค่าเฉลี่ย 4.44 S.D.=.60 ระดับมาก ด้านวิทยากร มีค่าเฉลี่ย 4.69 S.D.=.41 ระดับมาก ด้านความรู้ก่อนการผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก มีค่าเฉลี่ย 3.17 S.D.=1.36 ระดับปานกลาง ด้านความรู้หลังการผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์ ผ้าบาติก มีค่าเฉลี่ย 4.2 S.D.=.71 ระดับมาก คำสำคัญ : การสร้างสรรค์, ลวดลาย, ผลิตภัณฑ์, ผ้าบาติก, ชุมชนย่านเมืองเก่าจังหวัดสงขลา Creation Patterns and Batik Products to the Community through the Old Town of Songkhla Tawan Tonyalae and Saijai Bensoh Abstract The purposes of a research,entitled were to 1investigate identity of people in Songkhla Old Town Community and create 5 batik prints, 2)develop product prototypes for tourists in the community, and 3)transfer knowledge and develop batik producers’competency to promote sustainable tourism in Songkhla.Data were collected from 100 tourists in Songkhla Old Town,10 batik business owners in the area, and 50 people participating in a batik workshop using a questionnaire and an interview.Descriptive statistics including frequency, percentage, mean, and standard deviation was applied for data analysis. Results showed that the perceived identity of Songkhla Old Town was average (mean=3.90 and S.D.=.63), while the satisfaction of the respondents towards traveling in the area was high (mean= 4.08 and S.D.=.48). They could be integrated in creating 5 batik patterns including 1)the street art, 2)Baan Nakhon Nai, 3)Rong Si Daeng,4)the ice-cream shop, and5)Songkhla Old City Wall.Moreover,10 product prototypes were created.These included 1)a tonic shirt,2)a camera bag,3)an oversized dress,4)a bodycon dress, 5),a dress shirt 6)a tote bag, 7)a jumpsuit, 8)a long sleeveless cardigan, 9)a stand collar polo, and 10)a pair of harem pants. Regarding the batik workshop,the participants’overall satisfactory level was high(mean= 4.13, S.D.=.57).When considering each aspect, it was found that the satisfaction towards the training location and the trainer was high,4.37(S.D.=.88)and 4.56 (S.D.=.72),respectively.In contrast, the knowledge before attending the training was average with the mean of 3.16(S.D.=1.14);however, after the participation, the mean climbed up to 4.25 (S.D.=.69)or in high level. In addition, the overall satisfactory level towards the product prototype training was high(4.17,S.D.=.62).To be specific, the means for the training location, the trainer, and the knowledge gained after participating the training were high with the means of 4.44(S.D.=.60), 4.69(S.D.=.41),and 4.2(S.D.=.71), respectively. In contrast, the participants’knowledge before attending the training was average with the mean of 3.17(S.D.=1.36). Keywords: Creation, prints, products, batik, Songkhla Old Town Community
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. ตะวัน ตนยะแหละคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ70
2สายใจ เบ็ญโส๊ะสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ร่วมวิจัย30