การวิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดและผลิตภัณฑ์ชุมชน อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อการส่งออก

Analysis of Marketing potential and community products in Chawang District, Nakhon Si Thammarat Province for exporting

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาศักยภาพทางการตลาดของผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบจากสถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบันและการตลาดระหว่างประเทศ เพื่อการส่งออก และ 3) เพื่อพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายและแนวทางการส่งออกของผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเลือกใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์ และความสามารถในการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายของกลุ่ม จำนวน 5 กลุ่ม โดยวิธีการสัมภาษณ์ (Interview) เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-structure Interview) และอาศัยวิธีการวิเคราะห์ศักยภาพด้วย SWOT Analysis อภิปรายผลด้วยข้อมูลสถิติ คือ ค่าเฉลี่ยในลักษณะของสถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ศักยภาพของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราชทั้ง 5 กลุ่ม มีจุดแข็ง คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิต มีการใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในท้องถิ่นมาแปรรูปสินค้า สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้ที่สนใจได้ มีการวางแผนในการขยายตลาด แต่มีจุดอ่อนคือ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการภายในองค์กรและรูปแบบการดำเนินงานทางการตลาดที่ดี ขาดความรู้และแนวทางในการพัฒนาตนเองเพื่อขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ช่องทางการจัดจำหน่ายยังต้องเพิ่มการรับรู้ของผู้บริโภค ส่วนปัจจัยด้านโอกาสที่สำคัญ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีแนวความคิดในการขยายตลาดเพื่อการส่งออกสำหรับอนาคต มีหน่วยงานสนับสนุนให้ความรู้การผลิตสินค้าอย่างสม่ำเสมอ ส่วนอุปสรรคที่สำคัญได้แก่ ความต้องการสินค้าวิสาหกิจชุมชนในมุมมองของผู้บริโภคต่างชาติค่อนข้างน้อย แต่ความต้องการมีเพียงกลุ่มลูกค้าประจำในระดับชุมชนในพื้นที่หรือพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้น จากศักยภาพของกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถนำมาสร้างแนวทางในการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายให้เกิดการรับรู้ของผู้บริโภคและการเตรียมความพร้อมของสินค้าวิสาหกิจชุมชนเกษตรสู่ตลาดระหว่างประเทศในอนาคต
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ.ดร. วัลลภา พัฒนาคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ60
2ผศ. พนิดา รัตนสุภาคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3ภัทริยา สังข์น้อยมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาผู้ร่วมวิจัย10
4ผศ. วีระศักดิ์ ตุลยาพรคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย10