ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้น

The Effects of The STAD Cooperative Learning Technique towards Learning Achievement and Critical Thinking Skills in Introduction to Mathematics

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 พฤศจิกายน 2562
ประเภททุนวิจัย งบประมาณรายได้
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้น จันทรา อุ้ยเอ้ง บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และ ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอน เนื้อหา แบบฝึกหัดแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้น และ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีผลการวิจัยดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และจากการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้นทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหามากขึ้น รองลงมา คือ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD วิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้นสร้างความสามัคคีในกลุ่ม และ ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิด ตามลำดับ คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. จันทรา อุ้ยเอ้งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังหัวหน้าโครงการ100

บทความประชุมวิชาการ

ที่ บทความประชุมวิชาการ ชื่อการประชุม สถานที่จัดการประชุม ปีที่จัดการประชุม (พ.ศ.)
1ผลการจัดการเรียนรู้แบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ททางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้นการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ครั้งที่ 15มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต2566