การจัดการจราจรบริเวณทางแยกและช่วงถนนในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

Traffic Management at Intersections and Road-sections in Nakhon Si Thammarat Municipality Nakhon Si Thammarat Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2561
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2560
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2561
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
ประเภททุนวิจัย งบประมาณแผ่นดิน
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ บทคัดย่อ การจราจรที่ติดขัดบริเวณทางแยกหลักที่ใช้สัญจรเข้าออกในเขตเมือง ไม่ใช่เพียงแค่ปริมาณการจราจรหนาแน่นอย่างเดียว แต่มักพบปัญหาที่สำคัญคือ ลักษณะทางกายภาพและการจัดช่องจราจรที่ไม่เหมาะสม งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลต่อการจราจรและหามาตรการที่มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมที่สุดในการจัดการจราจรบริเวณทางแยกหลักที่ใช้สัญจรเข้าออกในเขตเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราชจำนวน 4 ทางแยกเป็นกรณีศึกษา ประกอบด้วย ทางแยกศาลามีชัย(หัวถนน) ทางแยกนาหลวง(โฮมโปร) ทางแยกพัฒนาการคูขวาง และทางแยกเบญจม โดยทำการรวบข้อมูลด้านการจราจร ข้อมูลลักษณะทางกายภาพ ข้อมูลสภาพปัญหาต่างๆที่อาจส่งผลต่อการจราจรบริเวณทางแยก และกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหา เพื่อนำมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงทางแยกด้วยแบบจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาค ได้แก่ เวลาในการเดินทาง ความล่าช้า และความยาวของแถวคอย ผลการศึกษาโดยรวม พบว่า การนำมาตรการต่างๆ รวมกันเช่น การปรับขนาดมยาวของแถวคอย ผลการศึกษาโดยรวม พบว่า การนำมาตรการต่างๆ รวมกันเช่น การปรับขนาดช่องจอดรถสำหรับรอเลี้ยว การปรับให้ใช้ช่องจราจรร่วมกัน การบังคับใช้กฎหมาย(ห้ามจอดบริเวณทางแยก) รวมถึงการปรับจังหวะของสัญญาณไฟจราจรในแต่ละทางแยกสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทางแยกได้ โดยเฉพาะทางแยกพัฒนาการคูขวางสามารถลดเวลาในการเดินทางถึงร้อยละ 48 ลดความล่าช้าร้อยละ 54 ลดความยาวของแถวคอยร้อยละ 43 และให้อัตราส่วนผลประโยชน์ต่อเงินลงทุนหลังการปรับปรุงทางแยกได้มากถึง 113.44ยังใช้งบประมาณน้อยกว่าทางแยกอื่นๆ อีกด้วย ผลจากการศึกษาสามารถเป็นแนวทางในการปรับปรุงทางแยกหลักที่ใช้สัญจรเข้าออกในเขตเมืองไปประยุกต์ใช้กับทางแยกอื่นๆ ได้ คำสำคัญ: ทางแยก, การจัดการจราจร, ปรับปรุงทางแยก, แบบจำลองการจราจรระดับจุลภาค
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ชัยวัฒน์ ใหญ่บกวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ70
2ประสาร จิตร์เพ็ชรคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังผู้ร่วมวิจัย15
3ชลดา กาญจนกุลวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย15

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1Synergizing flood risk and road network dynamics for optimized evacuation strategiesAsian Transport StudiesระดับนานาชาติISI1 พฤษภาคม 2567