โครงการวิจัย
การจัดการจราจรบริเวณทางแยกและช่วงถนนในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
Traffic Management at Intersections and Road-sections in Nakhon Si Thammarat Municipality Nakhon Si Thammarat Province
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2561 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการพื้นฐาน |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2560 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2561 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2561 |
ประเภททุนวิจัย | งบประมาณแผ่นดิน |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | บทคัดย่อ การจราจรที่ติดขัดบริเวณทางแยกหลักที่ใช้สัญจรเข้าออกในเขตเมือง ไม่ใช่เพียงแค่ปริมาณการจราจรหนาแน่นอย่างเดียว แต่มักพบปัญหาที่สำคัญคือ ลักษณะทางกายภาพและการจัดช่องจราจรที่ไม่เหมาะสม งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลต่อการจราจรและหามาตรการที่มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมที่สุดในการจัดการจราจรบริเวณทางแยกหลักที่ใช้สัญจรเข้าออกในเขตเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราชจำนวน 4 ทางแยกเป็นกรณีศึกษา ประกอบด้วย ทางแยกศาลามีชัย(หัวถนน) ทางแยกนาหลวง(โฮมโปร) ทางแยกพัฒนาการคูขวาง และทางแยกเบญจม โดยทำการรวบข้อมูลด้านการจราจร ข้อมูลลักษณะทางกายภาพ ข้อมูลสภาพปัญหาต่างๆที่อาจส่งผลต่อการจราจรบริเวณทางแยก และกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหา เพื่อนำมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงทางแยกด้วยแบบจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาค ได้แก่ เวลาในการเดินทาง ความล่าช้า และความยาวของแถวคอย ผลการศึกษาโดยรวม พบว่า การนำมาตรการต่างๆ รวมกันเช่น การปรับขนาดมยาวของแถวคอย ผลการศึกษาโดยรวม พบว่า การนำมาตรการต่างๆ รวมกันเช่น การปรับขนาดช่องจอดรถสำหรับรอเลี้ยว การปรับให้ใช้ช่องจราจรร่วมกัน การบังคับใช้กฎหมาย(ห้ามจอดบริเวณทางแยก) รวมถึงการปรับจังหวะของสัญญาณไฟจราจรในแต่ละทางแยกสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทางแยกได้ โดยเฉพาะทางแยกพัฒนาการคูขวางสามารถลดเวลาในการเดินทางถึงร้อยละ 48 ลดความล่าช้าร้อยละ 54 ลดความยาวของแถวคอยร้อยละ 43 และให้อัตราส่วนผลประโยชน์ต่อเงินลงทุนหลังการปรับปรุงทางแยกได้มากถึง 113.44ยังใช้งบประมาณน้อยกว่าทางแยกอื่นๆ อีกด้วย ผลจากการศึกษาสามารถเป็นแนวทางในการปรับปรุงทางแยกหลักที่ใช้สัญจรเข้าออกในเขตเมืองไปประยุกต์ใช้กับทางแยกอื่นๆ ได้ คำสำคัญ: ทางแยก, การจัดการจราจร, ปรับปรุงทางแยก, แบบจำลองการจราจรระดับจุลภาค |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ชัยวัฒน์ ใหญ่บก | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | หัวหน้าโครงการ | 70 |
2 | ประสาร จิตร์เพ็ชร | คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
3 | ชลดา กาญจนกุล | วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | Synergizing flood risk and road network dynamics for optimized evacuation strategies | Asian Transport Studies | ระดับนานาชาติ | ISI | 1 พฤษภาคม 2567 |