โครงการวิจัย
การวางแผนเส้นทางและนวัตกรรมการจัดเก็บขยะชุมชนเทศบาลเมืองเขารูปช้าง
Route Optimization and Innovation of Waste Collection in Khoroopchang Municipality
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 เมษายน 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตุประสงค์พัฒนาต้นแบบนวัตกรรมถังขยะอัจฉริยะและการวางแผนเส้นทางจัดเก็บ ขยะที่มีเป้าหมายเพื่อการลดต้นทุนด้านระยะทางและเชื้อเพลิงเป็นสำคัญ ซึ่งกิจกรรมแรก คือ นวัตกรรม การจัดเก็บขยะหรือถังขยะอัจฉริยะ ซึ่งเกิดจากการประยุตใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่คุณภาพ อันประกอบด้วย การศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าในส่วนของตัวแทนผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย และ ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ถังขยะอัจฉริยะ และสำรวจความต้องการของลูกค้า ซึ่งได้จัดกลุ่มตัวแปร ได้แก่ รูปทรง ขนาดที่เหมาะสม วัสดุ การประกอบและติดตั้งสะดวก ประสิทธิภาพ การใช้งาน การทำงานของเครื่อง และอื่น ๆ จากนั้นนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยทีมีผลต่อความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ ผลการวิจัยเพื่อการออกแบบถังขยะอัจฉริยะพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญของปัจจัย ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ถังขยะอัจฉริยะมากที่สุดจาก 5 คะแนน คือ ควบคุมการทำงานได้ง่าย (4.53) รองลงมา คือ การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมและมีความปลอดภัยในการใช้งาน (4.46) วัสดุที่มีความ ปลอดภัยและใช้อุปกรณ์ยึดประกอบที่เหมาะสม (4.45) เครื่องมือมีฐานที่ตั้งมั่นคง เคลื่อนย้ายได้สะดวก และมีระบบแจ้งเตือนการใช้งาน (4.44) วัสดุป้องกันน้ำ (4.43) ตัวถังขยะถอดประกอบง่าย มีความ แข็งแรงทนทาน การดูแลบำรุงรักษา กลไกการทำงานนมีความเหมาะสม และไม่สั่นสะเทือนขณะใช้งาน (4.40) ขนาดมีความเหมาะสมกับการใช้งาน งานประกอบที่มีคุณภาพ ทำความสะอาดอุปกรณ์ได้ง่าย และอุปกรณ์ไม่มีความร้อน (4.39) มีรูปร่างที่เหมาะสม และไม่ขัดขวางลักษณะการทำงานของเจ้าหน้าที่ (4.38) มีความเหมาะสมกับตำแหน่งที่ติดตั้ง (4.36) มีความสวยและทันสมัย มีอายุการใช้งานนาน และ ปลอดเชื้อโรค (4.34) ไม่สกปรกง่าย (4.33) สามารถเพิ่มเซ็นเซอร์ได้อีกในอนาคต และราคาเครื่อง เหมาะสม (4.31) ถอดประกอบชิ้นส่วนได้ง่าย และมีบริการหลังการขาย (4.30) รูปทรงไม่ทำให้เกิด อันตราย (4.28) มีน้ำหนักเบา (4.24) รูปทรงมีจุดเด่น (4.21) และลำดับสุดท้าย มีขนาดเล็ก (3.93) ถัดจากนั้นดำเนินการสร้างเมทริกซ์การวางแผนผลิตภัณฑ์ หรือบ้านคุณภาพ และข้อกำหนดทาง เทคนิค ผลของการเรียงลำดับค่าน้ำหนักความสำคัญของข้อกำหนดทางเทคนิคสมบูรณ์ และโดยการ เปรียบเทียบของผลิตภัณฑ์ถังขยะอัจฉริยะ พบว่า คะแนนที่มากที่สุดคือ ข้อกำหนดทางเทคนิคด้านวัสดุใน การผลิต (9.49%) รองลงมาคือ ความปลอดภัยในการใช้งาน (7.87%) อันดับสาม คือ มีระบบบีบอัดเจล แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้ออัตโนมัติ (6.33%) อันดับสี่ คือ การควบคุมการทำงาน (5.95%) อันดับห้า คือ มีระบบ บีบอัดขยะ (5.88%) และอันดับสุดท้ายเป็นข้อกำหนดเทคนิคด้านอุปกรณ์ไม่มีความร้อน (1.54%) จากนั้น ทำการปรับปรุงออกแบบ และสร้างขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ถังขยะอัจฉริยะที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ และสามารถลดการใช้พลังงานด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมคุณสมบัติในการตรวจจับปริมาณ กลิ่น ตำแหน่งของถึงขยะ และบีบอัดขยะเมื่อปริมาณถึงตำแหน่งที่กำหนดไว้ แล้วแจ้งเตือนผ่านสมาร์ท โฟนสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ส่วนกิจกรรมที่สอง คือ การวิเคราะห์หาเส้นทางสำหรับการจัดเก็บขยะด้วยวิธี Vehicle Routing Problem ซึ่งได้แบ่งสถานการณ์การวิเคราะห์ จำนวน 4 สถานการณ์ คือ สภาพปัจจุบัน และ สถานการณ์ที่มีความจุ และการค้นหาเส้นทางที่แตกต่างกัน ภายใต้ตัวแปร 3 ส่วน คือ จุดตำแหน่งใน เก็บขยะ จุดตำแหน่งที่รถออกจากจุดเริ่มต้น (เทศบาลเมืองเขารูปช้าง) และสิ้นสุดการทำงาน (บ่อขยะ) และการกำหนดรถและคุณสมบัติเพื่อเชื่อมจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดสิ้นสุด โดยพบว่าเมื่อมีการปรับรูปแบบ การจัดเก็บขยะสามารถลดระยะทางในการขนส่งได้ร้อยละ 47.19 คิดเป็นต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่ลดลง ประมาณ 294,242 บาทต่อปี ซึ่งช่วยลดปัญหาขยะตกค้าง เพราะสามารถจัดเก็บขนขยะได้ครบถ้วนทุก ตำแหน่งที่ตั้งถังขยะ การใช้ยานพาหนะของรถแต่ละคันให้เสมอภาคกัน กระจายภาระการทำงานให้เท่า เทียมกัน ผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยนี้จึงเชื่อได้ว่าสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้จริง และลด ปัญหาด้านการจัดการขยะให้กับเทศบาลเมืองเขารูปช้างได้มากขึ้น |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | ชลัท ทิพากรเกียรติ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 45 |
2 | ผศ.ดร. ณัฐนีภรณ์ น้อยเสงี่ยม | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |
3 | ผศ. บัญญัติ นิยมวาส | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 35 |
บทความวารสาร
ที่ | ชื่อบทความ | วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ | ระดับบทความ | ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ | วันที่ตีพิมพ์ |
---|---|---|---|---|---|
1 | การพัฒนาราวกันอันตรายจากพลาสติกรีไซเคิล | วิศวกรรมสารเกษมบัณฑิต | ระดับชาติ | TCI | 1 มกราคม 2565 |