การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาคม ในภาคการท่องเที่ยวให้มีศักยภาพต่อการแข่งขันในระดับสากล

English Communication Development for Private and Public Sectors in Tourism to Reach the Global Competitive Competency

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาคมในภาคการท่องเที่ยวให้มีศักยภาพต่อการแข่งขันในระดับสากล ลดาวัลย์ จันทวงค์1 กัลยกร เสริมสุข2 และ รัตนีกรณ์ นาคปลัด3 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ ที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และ 2) ศึกษาปัญหาด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของบุคลากรที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดพังงาในทัศนคติของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้คือ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา จำนวน 150 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรในภาคการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาเพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่าง ๆ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และ 3) แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่าปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในจังหวัดพังงาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅) = 3.39 สอดคล้องกับผลที่ได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พบว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในจังหวัดพังงามีปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅) = 3.40 และเมื่อพิจารณาปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษเป็นรายด้าน ทักษะที่มีปัญหามากที่สุดคือทักษะการเขียน (x ̅) = 3.54 แต่เมื่อสอบถามถึงความต้องการในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษพบว่า บุคลากรมีความต้องการในการพัฒนาทักษะการฟังมากที่สุด (x ̅) = 3.60 รองลงมาคือทักษะการพูด (x ̅) = 3.53 บุคลากรส่วนใหญ่ร้อยละ 83.3 มีความต้องการในการเข้าร่วมฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ผลที่ได้จากการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการจัดอบรมภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการทำงานนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำสำคัญ: การวิเคราะห์ความต้องการ ปัญหา การใช้ภาษาอังกฤษ บุคลากรทางการท่องเที่ยว
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ลดาวัลย์ จันทวงค์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ70
2รัตนีกรณ์ นาคปลัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย15
3กัลยกร เสริมสุขคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย15

บทความวารสาร

ที่ ชื่อบทความ วารสาร/หนังสือ ที่ตีพิมพ์ ระดับบทความ ฐานข้อมูลที่ตีพิมพ์ วันที่ตีพิมพ์
1Voices of Tourism-Related Personnel Regarding Their Problems and English Language Needs: A Case Study of the Tourism Industry in Phang Nga, ThailandEducation Quarterly ReviewsระดับนานาชาติOthers13 มิถุนายน 2566