โครงการวิจัย
การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระจูดประเภทของที่ระลึกและประดับตกแต่งโดยการประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันเซ แบบจำลองคาโน และกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา
Design and Development of Krajood Types of Souvenir, Decorations Products Using Kansei Engineering Technique, Kano’s Model and Marketing Strategies for Promote Sustainable Tourism in Songkhla Lake Basin
รายละเอียดโครงการ
ปีงบประมาณ | 2563 |
หน่วยงานเจ้าของโครงการ | |
ลักษณะโครงการ | โครงการใหม่ |
ประเภทโครงการ | โครงการเดี่ยว |
ประเภทงานวิจัย | โครงการวิจัยและพัฒนา |
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 1 ตุลาคม 2562 |
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) | 30 กันยายน 2563 |
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) | 1 เมษายน 2563 |
ประเภททุนวิจัย | ทุน ววน. |
สถานะโครงการ | สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว) |
เลขที่สัญญา | |
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา | ไม่ใช่ |
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม | ไม่ใช่ |
บทคัดย่อโครงการ | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระจูดประเภทของที่ระลึกและประดับตกแต่ง โดยการประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันเซ (Kansei Engineering; KE (Kano Model) (Kansei Word) ของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ จากนั้นได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองคาโนในการจัดทำแบบสอบถามที่ 2 เพื่อสำรวจและวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์ความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ซึ่งคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ หลังจากนั้นได้ประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซอีกครั้งเพื่อสำรวจอารมณ์ ความรู้สึก และความต้องการของผู้บริโภคทั้งด้านความรู้สึกและด้านคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่มีต่อภาพตัวแทนผลิตภัณฑ์ โดยนำผลที่ได้มาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ซึ่งแบบสอบถามที่ใช้ในการสำรวจข้อมูลเป็นแบบลิเคิร์ต จากนั้นได้นำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณที่อยู่ในรูปแบบของสมการพยากรณ์ โดยแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำแสดงความรู้สึกกับคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ผลจากการวิเคราะห์หาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับออกแบบผลิตภัณฑ์จากการประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซร่วมกับแบบจำลองคาโนทั้ง ผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์จากกระจูดที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ทั้งด้านรูปทรง โทนสี ขนาด และวัสดุตกแต่งนั้นมีความสอดคล้องกับอารมณ์ ความรู้สึกและความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น จากนั้นเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์จากกระจูด พบว่าผู้บริโภคมีการให้ระดับความสำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์จากกระจูด ทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 โดยด้านที่มีความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ด้านที่มีความสำคัญรองลงมาคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งมีคะแนนอยู่ใน ระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 และด้านราคาซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 และด้านที่มีความสำคัญลำดับสุดท้ายคือ ด้านการส่งเสริมการตลาดซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 คำสำคัญ: การออกแบบผลิตภัณฑ์ แบบจำลองคาโน วิศวกรรมคันเซ กระจูด การท่องเที่ยว |
รายละเอียดการนำไปใช้งาน | |
เอกสาร Final Paper(s) |
|
ทีมวิจัย
ที่ | นักวิจัย | หน่วยงาน | ตำแหน่งในทีม | การมีส่วนร่วม (%) |
---|---|---|---|---|
1 | สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์ | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | หัวหน้าโครงการ | 50 |
2 | ดร. พีรพงษ์ พันธะศรี | มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
3 | ผศ.ดร. ปรีชญา ชุมศรี | คณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 15 |
4 | ชาตรี หอมเขียว | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลา | ผู้ร่วมวิจัย | 20 |