การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระจูดประเภทของที่ระลึกและประดับตกแต่งโดยการประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันเซ แบบจำลองคาโน และกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

Design and Development of Krajood Types of Souvenir, Decorations Products Using Kansei Engineering Technique, Kano’s Model and Marketing Strategies for Promote Sustainable Tourism in Songkhla Lake Basin

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากกระจูดประเภทของที่ระลึกและประดับตกแต่ง โดยการประยุกต์ใช้เทคนิควิศวกรรมคันเซ (Kansei Engineering; KE (Kano Model) (Kansei Word) ของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ จากนั้นได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองคาโนในการจัดทำแบบสอบถามที่ 2 เพื่อสำรวจและวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์ความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ซึ่งคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเกณฑ์สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ หลังจากนั้นได้ประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซอีกครั้งเพื่อสำรวจอารมณ์ ความรู้สึก และความต้องการของผู้บริโภคทั้งด้านความรู้สึกและด้านคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่มีต่อภาพตัวแทนผลิตภัณฑ์ โดยนำผลที่ได้มาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ซึ่งแบบสอบถามที่ใช้ในการสำรวจข้อมูลเป็นแบบลิเคิร์ต จากนั้นได้นำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงปริมาณที่อยู่ในรูปแบบของสมการพยากรณ์ โดยแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำแสดงความรู้สึกกับคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ ผลจากการวิเคราะห์หาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับออกแบบผลิตภัณฑ์จากการประยุกต์ใช้วิศวกรรมคันเซร่วมกับแบบจำลองคาโนทั้ง ผลิตภัณฑ์ พบว่าผลิตภัณฑ์จากกระจูดที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ทั้งด้านรูปทรง โทนสี ขนาด และวัสดุตกแต่งนั้นมีความสอดคล้องกับอารมณ์ ความรู้สึกและความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น จากนั้นเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์จากกระจูด พบว่าผู้บริโภคมีการให้ระดับความสำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์จากกระจูด ทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 โดยด้านที่มีความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ด้านที่มีความสำคัญรองลงมาคือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งมีคะแนนอยู่ใน ระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 และด้านราคาซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 และด้านที่มีความสำคัญลำดับสุดท้ายคือ ด้านการส่งเสริมการตลาดซึ่งมีคะแนนอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 คำสำคัญ: การออกแบบผลิตภัณฑ์ แบบจำลองคาโน วิศวกรรมคันเซ กระจูด การท่องเที่ยว
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ดร. พีรพงษ์ พันธะศรีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาผู้ร่วมวิจัย15
3ผศ.ดร. ปรีชญา ชุมศรีคณะบริหารธุรกิจ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15
4ชาตรี หอมเขียวคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20