การเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือทิ้งพลาสติกด้วยเครื่องอัดรีดขึ้นรูปชนิดสกรูเดียว กรณีศึกษา : เทศบาลเมืองเขารูปช้างจังหวัดสงขลา

The Value Added of Plastic Wastes by Single Screw Extruder Case Study : Community of Khaoroopchang Municipality Songkhla Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการพื้นฐาน
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 1 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือทิ้งพลาสติกด้วยเครื่องอัดรีดขึ้นรูปชนิด สกรูเดียว กรณีศึกษา: เทศบาลเมืองเขารูปช้างจังหวัดสงขลา เครื่องอัดรีดขึ้นรูปชนิดสกรูเดียว ประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก โดยทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง คือ ชุดอัดรีดพลาสติกที่ความเร็วอัดรีด สูงสุด 50 Hz โดยให้อุณหภูมิบาเรลคงที่ 400 °C ชุดระบายความร้อนด้วยน้้า ชุดเก็บม้วนพลาสติกที่ ความเร็วสูงสุด 1,500 rpm และไฟฟ้าควบคุมระบบ 3 เฟส เครื่องอัดรีดพลาสติกชนิดสกรูเดียว เมื่อ ออกแบบการทดลอง พบว่า ความยาวเส้นพลาสติกที่ความเร็วชุดม้วนเก็บ 1,000 1,300 และ 1,500 rpm มีค่าความยาวเส้นพลาสติกใกล้เคียงกัน ที่ความเร็วมอเตอร์อัดรีด 15 Hz และความเร็วชุดม้วน เก็บ 1,000 rpm ค่าน้้าหนักและเส้นขนาดความโตพลาสติกมากสุดเท่ากับ 151.16±1.49 g และ 0.32±0.02 cm ตามล้าดับ ความต้านทานแรงดึงมากสุดที่ความเร็วมอเตอร์อัดรีด 15 Hz และ ความเร็วชุดม้วนเก็บ 1,500 rpm และความต้านทานแรงดึงน้อยสุดที่ความเร็วมอเตอร์อัดรีด 5 Hz และความเร็วชุดม้วนเก็บ 1,500 rpm มีค่าเท่ากับ 24.17±2.29 และ15.57±1.73 MPa ตามล้าดับ นอกจากนี้ ความหนาแน่นมีความสอดคล้องกับความต้านทานแรงดึงและความหนาแน่นมีค่าตาม มาตรฐานของ HDPE มีค่าระหว่าง 0.94-0.97 g/cm3ซึ่งสามารถน้ำเครื่องอัดรีดขึ้นรูปชนิดสกรูเดียว ไปประยุกต์ใช้ได้ คำสำคัญ: อัดรีดขึ้นรูปชนิดสกรูเดียว ชุมชน ขยะพลาสติก
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ดร. สุชาติ จันทรมณีย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาหัวหน้าโครงการ50
2ชาตรี หอมเขียวคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย20
3ดร. สมใจ จันทร์อุดมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ผู้ร่วมวิจัย15
4ผศ. ฉลอง อุไรรัตน์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลศรีวิชัย สงขลาผู้ร่วมวิจัย15