การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและการส่งออก ในอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Community Product Development for Tourism and Export in Chawang District, Nakhon Si Thammarat Province

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 9 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ แล้วเสร็จ(ค้างส่งผลผลิต)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนและรองรับ การส่งออก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช” ผลการวิจัยพบว่า1) ปัจจัยด้านองค์ประกอบผลิตภัณฑ์ ชุมชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสำคัญในระดับมากที่สุด ทั้ง 5 ด้าน ปัจจัยด้าน องค์ประกอบผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมและความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนของ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้ง 5 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2) ผลการ คำนวณต้นทุนและการตั้งราคาสินค้า 5 ประเภท ดังนี้ เสื้อมัดย้อมต้นทุน 160.71 บาท/ตัว ราคาสินค้า 250 บาท/ตัว ชากระเจี๊ยบต้นทุน 63.30 บาท/กล่อง ราคาสินค้า 159 บาท/กล่อง ครีมนวดกระชับ สัดส่วนต้นทุน 271.91 บาท/กล่อง ราคาสินค้า 500 บาท/กล่อง มันทอดรสคาราเมลต้นทุน 106.94 บาท/กล่อง ราคาสินค้า 160 บาท/กล่อง มีดพกต้นทุน 814.18 บาท/กล่อง ราคาสินค้า 1,200 บาท/ กล่อง 3) ภาพลักษณ์จากการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่เน้นด้านการสื่อสารทาง การตลาด โดยเน้นกลยุทธ์จากการปรับรูปแบบสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี AR Application ใน การสร้างการรับรู้ เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับข้อมูลที่สำคัญของสินค้าและผู้ประกอบการ และ สร้างมาร์คเกอร์ในการเข้าถึงการใช้งานให้ง่ายและชัดเจน ตอบโจทย์การใช้งาน พบว่าระดับความพึง พอใจที่มีต่ออัตลักษณ์โครงสร้างและกราฟิกบรรจุภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.54 ส่วน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.96 และความพึงพอใจที่มีต่อเทคโนโลยี AR Application อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.66 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80 4) ศักยภาพของกลุ่มวิสาหกิจ ชุมชน อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราชทั้ง 5 กลุ่ม มีจุดแข็ง คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความเชี่ยวชาญ ในด้านการผลิต มีการใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในท้องถิ่นมาแปรรูปสินค้า สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ แก่ผู้ที่สนใจได้ มีการวางแผนในการขยายตลาด กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีแนวความคิดในการขยายตลาดเพื่อ การส่งออกสำหรับอนาคต มีหน่วยงานสนับสนุนให้ความรู้การผลิตสินค้าอย่างสม่ำเสมอ คำสำคัญ : การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน การคำนวณต้นทุน บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี AR Application ช่องทางการจัดจำหน่าย
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1ผศ. พนิดา รัตนสุภาคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2เย็นจิต นาคพุ่มคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10
3ผศ. ผกามาส ปุรินทราภิบาลคณะอุตสาหกรรมเกษตร ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
4เจษฏา ร่มเย็นคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย10