กลยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์และการโฆษณาเชิงเนื้อหาการท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดนคศรีธรรมราช

Creative marketing and coten-based advertising Nakhon Sri Thammarat

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2563
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการเดี่ยว
ประเภทงานวิจัย โครงการประยุกต์
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2562
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2563
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 9 เมษายน 2563
ประเภททุนวิจัย ทุน ววน.
สถานะโครงการ สิ้นสุดโครงการ(ส่งผลผลิตเรียบร้อยแล้ว)
เลขที่สัญญา
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ ผู้วิจัยได้รับงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์และการโฆษณาเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับ สินค้าและบริการที่จับจ่ายจากการท่องเที่ยว เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อสินค้าและบริการจากการท่องเที่ยว เพื่อประเมินพฤติกรรมการใช้จ่ายสินค้าและบริการจากการท่องเที่ยว เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดเชิง สร้างสรรค์และการโฆษณาเชิงเนื้อหาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายสินค้าและบริการจากการท่องเที่ยวใน จังหวัดนครศรีธรรมราชขอบเขตของการวิจัย ขอบเขตด้านเนื้อหา ประกอบด้วย แนวคิดการตลาดการ ท่องเที่ยว แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์และการเพิ่มมูลค่า สินค้า ความส าเร็จทางการตลาด แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนเพื่อความยั่งยืน แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับ การตัดสินใจซื้อ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขอบเขตด้านสถานที่ ผู้วิจัยเลือกศึกษาพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชนใน จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้วิจัยก าหนดระยะเวลาในการศึกษาเป็นระยะเวลา 12 เดือน ผลการวิจัย ลักษณะทางประชากรศาสตร์เพศหญิง จ านวน 255 คน คิดเป็นร้อยละ 63.75 อายุ 31-40 ปี จ านวน 87 คน คิดเป็นร้อยละ 21.75 สถานภาพโสด จ านวน 181 คน คิดเป็นร้อยละ 45.25 ส าเร็จ การศึกษาในระดับปริญญาตรี จ านวน 104 คน คิดเป็นร้อยละ 26.00 อาชีพลูกจ้างบริษัทเอกชน จ านวน 112 คน คิดเป็นร้อยละ 28.00 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท จ านวน 102 คน คิด เป็นร้อยละ 25.50 กลยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่จับจ่ายจากการท่องเที่ยว จังหวัด นครศรีธรรมราช จ านวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่างจ าแนกตามกล ยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่จับจ่ายจากการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช x /S.D. ระดับ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่างจ าแนกตามกลยุทธ์การตลาดเชิงสร้างสรรค์ เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่จั0บจ่ายจากการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชพบว่า กลุ่มตัวอย่าง นักท่องเที่ยวจ านวน 400 คน ภาพรวม x = 3.83 S.D. = 0.82 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าคุณภาพสินค้าและบริการ x =4.05 S.D.=0.95 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ การพัฒนาสินค้าข และบริการ x =4.03S.D.= 0.91 อยู่ในระดับมากและที่น้อยที่สุด คือ การจัดการข้อมูลการตลาด x =3.34 S.D.= 0.56 อยู่ในระดับมาก การโฆษณาเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่จับจ่ายจากการท่องเที่ยวจังหวัด นครศรีธรรมราช ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่างจ าแนกตามการโฆษณาเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับ สินค้าและบริการที่จับจ่ายจากการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชและบริการ x /S.D. ระดับ ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่างจ าแนกตามการโฆษณาเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่จับจ่าย จากการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชและบริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวจ านวน 400 คน ภาพรวม x = 3.55 S.D.= 0.77 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ชมธรรมชาติของแต่ละ ถิ่นที่อยู่ (น้ าตก ดอกไม้ ป่าไม้ สัตว์ ภูเขา ทะเล) x =4.15 S.D.= 0.92 มาก รองลงมาคือ ผักและ ผลไม้ประจ าท้องถิ่น x = 4.09 S.D.=0.89 อยู่ในระดับมากและที่น้อยที่สุดคือ การผลิต เครื่องปั้นดินเผา x = 3.23 S.D.= 0.69 อยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์กิจกรรมการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่ม ตัวอย่างจ าแนกตามกิจกรรมการขายโดยพนักงานขาย x /S.D. ระดับ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่ม ตัวอย่างจ าแนกตามกิจกรรมการขายโดยพนักงานขายพบว่า กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวจ านวน 400 คน ภาพรวม x = 4.03 S.D.= 0.82อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าน าเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ x =4.19 S.D.=0.92อยู่ในระดับมากรองลงมาคือ กิริยาท่าทาง สุภาพเรียบร้อย x = 4.09 S.D.= 0.88 อยู่ในระดับมากและที่น้อยที่สุดคือ รูปร่าง หน้าตา สะอาดเรียบร้อย x =3.85 S.D.= 0.73 อยู่ใน ระดับมาก สรุปผลข้อเสนอแนะจากกลุ่มตัวอย่างการจัดบู๊ทให้ชิมฟรีตามสถานที่ต่างๆ การน าเสนอโดย พนักงาน ณ จุดขาย การประชาสัมพันธ์ การตลาดแบบบอกต่อ การขายสินค้าหลายชิ้นในราคาพิเศษ บรรจุภัณฑ์ มีเครื่องหมายรับรอง เช่น อย. การสื่อสารทางโทรทัศน์ ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมที่มีต่อพฤติกรรมในการท่องเที่ยว และพฤติกรรม ด้านการท่องเที่ยว อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณากลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดการ ท่องเที่ยวรายด้าน พบว่า กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวด้านการขายโดยพนักงานขายและการ ส่งเสริมการขายมีต่อพฤติกรรมด้านการท่องเที่ยวอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียดการนำไปใช้งาน
เอกสาร Final Paper(s)
  • -

ทีมวิจัย

ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สุพัตรา คำแหงคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ60
2สุภาพร ไชยรัตน์คณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20
3สุธิกาญจน์ แก้วคงบุญคณะเทคโนโลยีการจัดการ ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชผู้ร่วมวิจัย20